Đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia chốt chặn kiểm soát dịch bệnh COVID-19

Thứ Tư, 08/09/2021 | 12:45

Toàn tỉnh hiện nay còn duy trì hàng chục chốt chặn kiểm soát dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo kiểm soát chặt vòng ngoài nhưng không được lỏng lẻo bên trong. Trong quá trình đó, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 do tiếp xúc với người bệnh mỗi khi di chuyển qua chốt.   

QUAN TÂM CỦA BỘ Y TẾ 

Thời gian qua, lực lượng tham gia chốt chặn phòng, chống dịch (PCD) tại cấp xã đóng vai trò tích cực trong công tác PCD COVID-19 tại các địa phương. Do đó, để đảm bảo an toàn PCD và hỗ trợ các lực lượng tham gia PCD COVID-19 tại cấp xã, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên vừa ký Văn bản hướng dẫn an toàn PCD cho lực lượng làm nhiệm vụ này. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về y tế, lao động - xã hội cho các lực lượng tham gia PCD tại cấp xã.

Theo hướng dẫn, lực lượng tham gia PCD tại cấp xã phải là người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần. Các địa phương không huy động người bị mắc các bệnh nền, mạn tính như: bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch…; phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Người tham gia không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như: ho, sốt, khó thở, đau rát họng… và đã được tiêm đủ liều COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Được xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ (trong thời gian tối đa 72 giờ); xét nghiệm định kỳ hàng tuần trong thời gian tham gia chốt chặn và sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng này cũng phải được phổ biến trước khi tham gia thực hiện nhiệm vụ về nguy cơ lây nhiễm, các biện pháp dự phòng và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc. Được cung cấp thông tin về nhiệm vụ, tình hình dịch bệnh, quy định PCD trên địa bàn và các thông tin liên quan.

Lực lượng chức năng Phường 8 kiểm tra người và phương tiện lưu thông trên địa bàn trong thời gian TP. Bạc Liêu thực hiện lệnh phong tỏa. Ảnh: T.Đ

CÁC YÊU CẦU ĐẢM BẢO AN TOÀN

Bộ Y tế đề nghị, trước khi trực chốt, những người tham gia cần chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân cần thiết đủ cho thời gian tham gia nhiệm vụ, gồm: dung dịch sát khuẩn tay (tối thiểu 60% nồng độ cồn); bình đựng nước uống cá nhân, cốc uống dùng riêng (đảm bảo vệ sinh) và nước uống đủ cho thời gian làm việc, khăn giấy. Quần áo nên lựa chọn loại vải có độ thấm hút tốt. Dụng cụ bảo vệ cá nhân phù hợp với vị trí công việc, gồm: khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, găng tay, các phương tiện bảo vệ cá nhân khác theo quy định của Bộ Y tế.

Người tham gia chốt chặn phải tự theo dõi sức khỏe hàng ngày (đo thân nhiệt). Nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì không tham gia nhiệm vụ. 

Cũng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, mỗi cá nhân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Khẩu trang chỉ sử dụng một lần và phải được thải bỏ sau khi sử dụng. Trong quá trình sử dụng, nếu khẩu trang bị ướt, lỏng, đứt dây đeo cần thay ngay. Kính chắn giọt bắn nếu sử dụng lại phải được khử khuẩn bằng cồn 70%. Đặc biệt, cần hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm (giấy tờ, phương tiện, hàng hóa của đối tượng kiểm tra) và phải khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay ngay sau khi tiếp xúc. Hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.  

Người tham gia chốt chặn được yêu cầu không tự động ra ngoài vị trí được phân công; không tránh phát tán nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên trong nhóm công tác, người tiếp xúc với mình. Người vận chuyển, cung cấp suất ăn cho lực lượng chốt chặn cũng phải được xét nghiệm định kỳ hàng tuần. Khi kết thúc ca trực và trở về nơi cư trú, người đó phải để và giặt riêng đồ dùng, quần áo; thay quần áo trước khi tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình hoặc nơi lưu trú. Hạn chế tiếp xúc với những người trong gia đình, nơi lưu trú nếu không cần thiết.    

Trước khi có Hướng dẫn của Bộ Y tế, trong Công văn 3595, UBND TP. Bạc Liêu đã đề nghị các ngành chức năng thành phố và UBND 7 phường, 3 xã chỉ đạo các lực lượng trực chốt thực hiện đúng các biện pháp về PCD COVID-19 khi tham gia chốt chặn, như: đeo khẩu trang, đeo kính chắn giọt bắn, mang găng tay, khi kiểm tra giấy tờ của các đối tượng di chuyển trên đường cần giữ khoảng cách theo quy định.

Thực tế thời gian qua, có rất nhiều cán bộ tham gia chốt chặn phải đi cách ly theo quy định do tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh COVID-19, ảnh hưởng không nhỏ đến nhân lực tham gia chống dịch ở các địa phương. Do đó, sự quan tâm của các cấp, các ngành dành cho lực lượng tuyến đầu này cho thấy vô cùng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.   

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.