Hơn 1.160 thanh niên Bạc Liêu nô nức tham gia ngày hội tòng quân

Thứ Hai, 01/03/2021 | 15:21

Năm 2021 tiếp tục là một năm tuyển quân đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bạc Liêu - công tác tuyển chọn và gọi thanh niên (TN) nhập ngũ diễn ra trong mùa dịch bệnh. Mặc dù thuận lợi xen lẫn khó khăn, nhưng Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp trong tỉnh vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình trong sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo TN trúng tuyển.    

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và TP. Bạc Liêu thăm hỏi gia đình có thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ảnh: T.Đ

CHỦ ĐỘNG, CHẶT CHẼ, CHU ĐÁO

Năm nay, Bạc Liêu được giao tuyển chọn và gọi 1.162 công dân (CD) lên đường bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, 951 CD tham gia NVQS, 211 CD tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân. Theo báo cáo của Hội đồng NVQS tỉnh, TN trúng tuyển có sức khỏe loại 1, 2, 3 chiếm trên 70%, trình độ văn hóa đều đạt chuẩn. Tất cả TN trúng tuyển không ai bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phải cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. 

Hội đồng NVQS cấp huyện được chỉ đạo tập trung CD lên trạm trước giờ giao quân từ 1 - 2 ngày để kiểm tra sức khỏe, 100% CD nhập ngũ phải được khai báo y tế. Các địa phương phối hợp với ngành Y tế làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau lễ giao - nhận quân. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động gia đình, người thân của CD nhập ngũ không tụ tập, không vào nơi làm lễ. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, mỗi tân binh chỉ nên có một người thân đưa tiễn. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu, lễ giao - nhận quân diễn ra không quá 20 phút, nhưng vẫn bảo đảm trang trọng, an toàn và tiết kiệm, tạo được không khí phấn khởi trong ngày hội giao quân.

LÀM TỐT CHÍNH SÁCH HẬU PHƯƠNG QUÂN ĐỘI

Chỉ đạo công tác chuẩn bị giao quân năm 2021, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị Hội đồng NVQS các cấp phải làm thật tốt chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là hỗ trợ, giúp đỡ hộ dân tộc thiểu số có TN nhập ngũ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị chính quyền, đoàn thể các cấp phải tăng cường thâm nhập hộ dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những khó khăn trong cuộc sống.

Bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP. Bạc Liêu cho biết, 182 TN của thành phố nhập ngũ đợt này đều được tặng một sổ tiết kiệm với số tiền 3 triệu đồng/TN nhập ngũ trong tỉnh, 5 triệu đồng/TN nhập ngũ ngoài tỉnh. Các TN nhập ngũ còn được cấp ủy, chính quyền phường, xã của thành phố quan tâm thăm hỏi, động viên, tặng quà trước, trong và sau tuyển quân. Theo đó, quà tết Nguyên đán Tân Sửu tặng cho TN mỗi suất 300 ngàn đồng; Hội đồng NVQS phường, xã hỗ trợ TN lên đường nhập ngũ mỗi suất quà 700 ngàn đồng; Hội LHPN và LĐLĐ thành phố hỗ trợ mỗi TN một phần quà 300 ngàn đồng.

Theo ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TX. Giá Rai, tất cả TN của thị xã nhập ngũ đợt này đều được thị xã tổ chức đoàn đến tận gia đình thăm hỏi, tặng quà, tiền mặt. Tổng số tiền thị xã làm công tác hậu phương quân đội cho 182 TN trúng tuyển lên đến 500 triệu đồng.

Chăm lo cho gia đình và TN nhập ngũ năm 2021, Hội đồng NVQS huyện Hòa Bình đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà với tổng giá trị giá hơn 360 triệu đồng. Từ đó đã phần nào tạo sự yên tâm, phấn khởi cho TN lên đường làm nhiệm vụ. Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo, sau tuyển quân, các xã, thị trấn cần tiếp tục khảo sát gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị hỗ trợ.   

Riêng huyện Phước Long đã dành tặng TN trúng tuyển 395 phần quà (mỗi phần từ 300 - 500 ngàn đồng); hỗ trợ 2 gia đình TN vay vốn làm ăn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 30 triệu đồng/hộ; xây dựng một căn nhà tình thương cho gia đình TN trúng tuyển và hỗ trợ gia đình TN một vườn rau. Trao tặng tiền mặt cho TN trước giờ lên đường nhập ngũ, Phước Long đã chi 361 triệu đồng cho chính sách hậu phương quân đội.  

Tất cả nghĩa cử cao đẹp trên đã tạo sự yên tâm, tiếp thêm niềm tin, động lực để TN toàn tỉnh hăng hái lên đường làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.