Lan tỏa cuộc vận động quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật

Thứ Hai, 02/12/2019 | 15:54

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo trong công tác quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật (VK, TBKT). Qua đó đảm bảo tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ).

Ban CHQS xã Vĩnh Hậu (huyện Hòa Bình) bảo dưỡng vũ khí định kỳ.

Làm tốt công tác chuyên môn

Mỗi ngày, Đại úy Nguyễn Đoàn Kết (Trợ lý quân khí, Ban CHQS huyện Hòa Bình) đi kiểm tra nhà kho về các mặt phòng chống cháy nổ, số lượng và chất lượng VK, TBKT và duy trì tốt ngày, giờ kỹ thuật của đơn vị. Nhiệm vụ của trợ lý quân khí lặp đi lặp lại và diễn ra thường xuyên như thế, nên Đại úy Nguyễn Đoàn Kết và đồng đội trong bộ phận kỹ thuật phải luôn “cảnh giác” với chính bản thân, tránh rơi vào tâm lý ỷ lại tay nghề, hay nhàm chán với công việc chuyên môn.

Nhờ vậy, các trợ lý quân khí đã làm tốt công tác tiếp nhận VK, TBKT từ cấp trên đưa xuống; quản lý, bảo quản, đồng bộ VK, TBKT phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Đồng thời tiến hành kiểm tra định kỳ 2 lần/năm và hướng dẫn Ban CHQS các xã, thị trấn sử dụng, khai thác có hiệu quả tính năng, tác dụng của VK, TBKT.

VK, TBKT có nhiều chủng loại, niên hạn và sử dụng nhiều năm, có khả năng xuống cấp nhanh, song cơ quan quân sự 2 cấp của huyện Hòa Bình đã quản lý, khai thác VK, TBKT tốt, bền, an toàn, đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn.

Kết quả đó bắt nguồn từ việc thực hiện tốt cuộc vận động (CVĐ) “Quản lý, khai thác VK, TBKT tốt bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50) do Bộ Quốc phòng phát động từ nhiều năm qua. CVĐ 50 có ý nghĩa to lớn, góp phần thúc đẩy toàn diện về công tác quản lý số lượng, chất lượng và đồng bộ VK, TBKT. Đại tá Đỗ Minh Đẩu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngay từ đầu, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung và các mục tiêu của CVĐ 50 đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền.

Đến nay, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố duy trì tốt công tác đăng ký, thống kê thực lực VK, TBKT và quản lý chặt chẽ vũ khí, trang bị, đạn dược, không để mất, hư hỏng do thiếu tinh thần trách nhiệm. Các Ban CHQS xã, phường, thị trấn đều có tủ súng bộ binh và quản lý đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa theo phân cấp và định mức. Đối với VK, TBKT niêm cất phải thực hiện đúng chế độ bảo quản, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ.

Theo Thượng tá Đinh Văn Tiệp, Chủ nhiệm Kỹ thuật - Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đã khai thác tốt tiềm năng của Trạm sửa chữa tổng hợp, hạn chế đưa VK, TBKT về trên sửa. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ môi trường và thông tin khoa học quân sự phục vụ cho công tác huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Tiến hành kiểm tra VK, TBKT trước khi đưa ra sử dụng; khi sử dụng, phải bảo quản, bảo dưỡng, thực hiện nghiêm chế độ, ngày giờ kỹ thuật.

Trung đoàn 894 huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019.

“Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường”

VK, TBKT trang bị cho các đơn vị chủ lực, địa phương được tận dụng từ các loại VK, TBKT hiện có để khai thác, sử dụng trong huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai và cứu hộ cứu nạn. Vì thế các cơ quan, đơn vị đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chỉ huy các cấp, thực hiện nghiêm Nghị quyết 382 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới và các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên. Khai thác triệt để các nguồn ngân sách, các nguồn vật tư phục vụ cho công tác sửa chữa, đồng bộ VK, TBKT.

Đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã nêu cao tinh thần “chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” trong công tác quản lý, khai thác VK, TBKT, bảo đảm tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập và sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ, chiến sĩ có ý thức tiết kiệm trên mọi lĩnh vực công tác và đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm kinh phí, vật tư, xăng dầu, điện nước…

Các giải pháp sáng tạo của LLVT tỉnh có thể kể ra là Mô hình thực nghiệm súng ĐKZ 82mm bắn đạn hơi; Giá hiệu chỉnh súng bộ binh; Xe chuyển thương đa chức năng; Thiết bị phóng nổ, tạo giả bãi nổ, hướng hỏa lực trong huấn luyện, diễn tập; hay cải tiến mô hình huấn luyện của Ban CHQS huyện Hòa Bình là tạo âm thanh tiếng súng, thay mõ tay quay trong huấn luyện.

CVĐ 50 tiền thân là cuộc vận động “Quản lý, khai thác VK, TBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm” theo Chỉ thị 216 của Bộ Quốc phòng. Đây là cuộc vận động có tính khoa học và thực tiễn cao, tạo động lực mới, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật quân sự. Đến năm 1998, cuộc vận động được bổ sung thêm mục tiêu “an toàn giao thông” và có tên gọi như hiện nay.

Đối với LLVT tỉnh, CVĐ 50 đã thúc đẩy hiệu quả công việc hàng ngày của bộ đội trong công tác kỹ thuật ở đơn vị. Với ý nghĩa đó, đối tượng của CVĐ 50 ngày càng được mở rộng, tác động đến mọi hoạt động công tác kỹ thuật của LLVT tỉnh và trở thành một nội dung chủ yếu trong phong trào thi đua quyết thắng. Nội dung của đợt thi đua cao điểm “75 ngày hành động sáng tạo, quyết thắng” của Bộ CHQS tỉnh có chỉ tiêu quản lý tốt số lượng, chất lượng VK, TBKT đảm bảo cho nhiệm vụ huấn luyện, săn sàng chiến đấu. Đây là đợt thi đua kéo dài từ ngày 9/10 - 22/12/2019 nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nguyễn Quốc

Luyện tập phương án chữa cháy tại Đại đội Kho quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Ảnh: N.Q

--------------------------------------------------------------

Theo Đại tá Đỗ Minh Đẩu, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, đơn vị gắn CVĐ 50 với các CVĐ lớn trong Quân đội, địa phương và phong trào thi đua quyết thắng, xem đây là nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh cụ thể hóa các mục tiêu, yêu cầu, tiêu chuẩn thi đua cho tập thể, cá nhân, xây dựng điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong thực hiện CVĐ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.