Biển, đảo yêu thương

Luật Cảnh sát biển Việt Nam đi vào đời sống Nhân dân

Thứ Tư, 27/03/2024 | 16:00

Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam (CSBVN)” đã hoàn thành các nội dung, mục tiêu giai đoạn 5 năm (2019 - 2023). Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang  và các tầng lớp nhân dân, nhất là ngư dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật và các quy định liên quan đến Luật CSBVN không ngừng được nâng lên.

Cảnh sát biển tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho cán bộ, hội viên, người dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: T.H

Qua đánh giá, hoạt động của Đề án đã từng bước hạn chế, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật tại các địa phương; tình hình vi phạm pháp luật trên biển của ngư dân, nhất là vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), xuất nhập cảnh trái phép, tội phạm ma túy trên biển được kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm. Từ đó, góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên phạm vi cả nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, nhất là trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ an ninh chủ quyền, trật tự an toàn biển, đảo, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, động viên ngư dân hăng hái vươn khơi, bám biển, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên biển vững chắc.

Kết quả thực hiện Đề án còn để các quốc gia trên thế giới và khu vực hiểu đầy đủ, chính xác về chính sách, pháp luật quản lý, bảo vệ biển, đảo của Việt Nam nói chung, Luật CSBVN nói riêng. Xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, có trách nhiệm, luôn tôn trọng, thực hiện nghiêm các cam kết quốc tế và sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với các thách thức chung, hướng tới mục tiêu giữ gìn vùng biển ổn định, hòa bình, hội nhập và phát triển bền vững.

Là một trong những địa phương nổi bật trong công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến Luật CSBVN, Ban chỉ đạo Đề án của tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, địa phương thường xuyên phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh CSBVN đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền Luật CSBVN phù hợp với nhiệm vụ, sát với từng đối tượng, địa bàn dân cư.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ký kết Chương trình phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 tuyên truyền về biển, đảo và pháp luật cho cán bộ và người dân trên địa bàn. Phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền về biển, đảo và phòng, chống khai thác IUU tại địa bàn ven biển. Đồng thời, kết hợp thực hiện công tác an sinh xã hội như trao quà, học bổng, tặng ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc cho ngư dân và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh, trong đó có Báo Bạc Liêu đã chủ động xây dựng kế hoạch mở các chuyên trang, chuyên mục, đăng các tin, bài, ảnh tuyên truyền về biển, đảo trên 2 loại hình báo in và báo điện tử. Đồng thời, trên hệ thống bản tin thông báo nội bộ, trang/cổng thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương, đơn vị; tài khoản Zalo, Facebook của nhiều cán bộ, đảng viên và Nhân dân cũng thường xuyên chia sẻ, đăng tải thông tin tuyên truyền về biển, đảo và pháp luật liên quan đến biển, đảo nói chung, Luật CSBVN nói riêng. Các hoạt động trên ngày càng góp phần tích cực đưa Luật CSBVN đi vào cuộc sống, phát huy tối đa sức mạnh toàn dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.