Lực lượng công an cơ sở: Lắng nghe dân để phục vụ dân tốt hơn

Thứ Tư, 28/10/2020 | 17:25

Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân” năm 2020 trong toàn tỉnh vừa khép lại. Đây là hoạt động diễn ra hàng năm để người dân đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, kể cả phẩm chất đạo đức, tác phong, năng lực phục vụ của lực lượng công an cơ sở.

CHUYỂN BIẾN MẠNH NHỜ CÔNG AN CHÍNH QUY

Do đặt dưới sự giám sát của Nhân dân nên năm nào cũng vậy, lực lượng Công an xã, thị trấn trong toàn tỉnh đều phải kiểm điểm, tự phê bình trước dân dưới hình thức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Đông đảo người dân đã đến dự các diễn đàn này để nghe Công an xã, thị trấn báo cáo kết quả hoạt động vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân. 

Kết quả ghi nhận ở 3 địa bàn: TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và huyện Đông Hải cho thấy, việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã được Nhân dân đánh giá cao, phát huy tác dụng tốt. Các cán bộ được tăng cường về cơ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu có hiệu quả cho chính quyền địa phương những giải pháp hay, cách làm mới trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ngay tại cơ sở. Điển hình như: Công tác trực luôn đảm bảo, khi vụ việc xảy ra nhanh chóng có mặt tại hiện trường, điều tra, xác minh ban đầu phục vụ tốt công tác xử lý tội phạm. Công an các xã, thị trấn đã tiến hành sắp xếp lòng lề đường, lấn chiếm hành lang lộ giới tại các điểm chợ, khu dân cư. Đặc biệt, có công an chính quy, việc nắm tình hình địa bàn, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm và triệt xóa TNXH có hiệu quả hơn.

Một ưu điểm nữa đối với công an chính quy ở cơ sở là nắm chặt tình hình an ninh nông thôn, nhất là các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết ngay tại cơ sở. Thượng tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Công an huyện Đông Hải, nhận xét: “Ngay từ khi bố trí lực lượng chính quy về xã, thị trấn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đông Hải luôn đảm bảo tốt, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân” năm 2020 tại xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình). Ảnh: N.Q

LẮNG NGHE DÂN, TỰ PHÊ BÌNH TRƯỚC DÂN

Đối với địa bàn TP. Bạc Liêu, với tinh thần cầu thị lắng nghe, lãnh đạo công an 3 xã (Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông) đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu dự diễn đàn. Về các ý kiến phản ánh của Nhân dân, lãnh đạo công an 3 xã khẳng định sẽ có biện pháp khắc phục những hạn chế mà bà con đóng góp; đồng thời mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và đóng góp nhiều ý kiến hơn nữa của Nhân dân để công an 3 xã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Còn đối với TX. Giá Rai, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an thị xã, cho biết: Tại các diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến Nhân dân”, nhiều người dân đã mạnh dạn phản ánh tình hình TNXH còn xảy ra ở xóm, ấp như: trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, đá gà ăn tiền, dùng xung điện khai thác thủy sản trái phép; một số tổ chức quần chúng hoạt động kém chất lượng và hiệu quả chưa cao; vai trò của công an xử lý một số vụ TNXH chưa triệt để và kịp thời; còn một số thanh thiếu niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đánh võng…

Về phần nhận xét, xây dựng Công an xã được Nhân dân đóng góp trực tiếp, Trưởng Công an xã đã nhận khuyết điểm, thiếu sót trước diễn đàn và cam kết sẽ có biện pháp khắc phục, sửa chữa một cách nhanh nhất. Với phần đóng góp liên quan đến cấp trên, lãnh đạo Công an thị xã đã giải trình cho Nhân dân hiểu và mong muốn Nhân dân tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm thời gian tới. Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an TX. Giá Rai cho biết thêm, với các phiếu tố giác tội phạm mà công an các xã nhận được tại diễn đàn, Công an thị xã sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với Công an xã xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý sớm nhất để tạo niềm tin trong Nhân dân.

“Nghiêm túc lắng nghe ý kiến Nhân dân là biện pháp tốt giúp lực lượng công an trưởng thành. Qua đó nhằm kịp thời uốn nắn, giáo dục, chăm bồi cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng Công an thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hoạt động này còn nhằm tạo điều kiện để phát huy quyền dân chủ của mọi công dân trong công tác giữ gìn ANTT” - Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng khẳng định.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.