Mở “chiến dịch“ lập lại trật tự khu vực Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu

Thứ Tư, 18/09/2019 | 15:02

Được sự hỗ trợ của Công an tỉnh, ngày 19/9/2019, TP. Bạc Liêu sẽ tiến hành “chiến dịch” lập lại trật tự xã hội, trật tự đô thị trong và ngoài Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Đây là điều mà nhiều người dân mong đợi từ rất lâu!

Tình trạng mua bán lộn xộn trước cổng BVĐK tỉnh.

Đậu xe mô tô không đúng nơi quy định trong khuôn viên BVĐK tỉnh.

BÁO ĐỘNG TÌNH TRẠNG MẤT AN NINH TRẬT TỰ TẠI BỆNH VIỆN

Tin tức về cuộc họp ngày 12/9/2019 do Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm TP. Bạc Liêu tổ chức triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực BVĐK tỉnh được nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ. Hoang Duy Nguyen - “cư dân” Facebook bày tỏ: “Điều này không chỉ nhân viên bệnh viện, mà cả người bệnh và thân nhân người bệnh mong đợi bao năm nay”.

BVĐK tỉnh là cơ sở khám, chữa bệnh lớn nhất tỉnh, không chỉ chăm sóc sức khỏe cán bộ, người dân trong tỉnh, mà còn được nhân dân một số tỉnh lân cận tín nhiệm. Cho nên, sự an toàn, trật tự của bệnh viện không chỉ giúp đội ngũ y, bác sĩ chuyên tâm làm việc mà còn làm cho đông đảo người dân yên lòng đến điều trị.

Theo bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc BVĐK Bạc Liêu, tình hình ANTT ở bệnh viện ngày càng xấu đến mức báo động. Thời gian qua, nơi đây đã xảy ra việc bác sĩ bị người nhà bệnh nhân đánh; có đối tượng nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần nhân viên y tế; nhiều lần bệnh viện bị người thân bệnh nhân vây kín; sản phụ thì bị kẻ lạ mặt rạch bụng bằng dao lam. Có 2 hộ dân “cát cứ” tại Khoa sản của bệnh viện bán hàng rong theo kiểu “xã hội đen”. Họ đặt những chai nước uống dưới giường bệnh, tới giờ là đi thu tiền mà không cần biết người bệnh có muốn mua hay không.

Theo thống kê của BVĐK tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 15 vụ trộm điện thoại di động, xe mô tô; trong tháng 9/2019 xảy ra 32 vụ trộm điện thoại di động, 3 vụ trộm xe mô tô, 1 vụ giựt dây chuyền vàng và 1 vụ móc túi ở Khu khám.

Đó là tình hình bên trong khuôn viên bệnh viện, còn bên ngoài bệnh viện (đoạn đường Nguyễn Huệ và Bà Triệu), việc mua bán hàng hóa chiếm hết lòng đường, vỉa hè, đôi lúc gây ùn tắc giao thông, xe cứu thương ra vào khó khăn. Nếu bên trong bệnh viện có 25 hộ mua bán hàng rong, thì bên ngoài cổng bệnh viện có 18 hộ bán trái cây, vật dụng cá nhân, nước uống đóng chai, đóng bình bằng xe đẩy. Chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi mua bán, nhưng kết quả không duy trì được lâu, bởi biện pháp đẩy đuổi, xử phạt chỉ là cách làm tạm thời, còn kế lâu dài phải có nơi bố trí cho người dân mua bán.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi này từ 100.000 - 200.000 đồng là không đủ sức răn đe. Sau đó địa phương có phạt bổ sung, tịch thu phương tiện, nhưng họ đã có xe dự phòng để đối phó. Thêm nữa, có một ít hộ không chịu di dời, sẵn sàng chống trả lực lượng lập lại trật tự đô thị, điển hình là hộ Lâm Chí Dũng. Ông Phan Thanh Vũ, Chủ tịch UBND phường 3, cho biết: “Hộ ông Lâm Chí Dũng manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng thực thi nhiệm vụ. Họ quay phim đăng Facebook nói xấu lực lượng chức năng”.

Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu phối hợp với Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 4 đảm bảo trật tự tại các khoa gần một tháng nay. Ảnh: N.Q

CHƯA LÀM TRÒN TRÁCH NHIỆM

Công tác đảm bảo ANTT khu vực BVĐK tỉnh thời gian qua đã được lãnh đạo đơn vị và chính quyền địa phương quan tâm. Cụ thể, ngày 19/1/2018, BVĐK tỉnh và Công an phường 3 (TP. Bạc Liêu) ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT, trật tự đô thị. Hai bên cùng nhau quản lý lưu trú trong khu vực bệnh viện, chú ý đối tượng giả danh người nuôi bệnh để hoạt động tội phạm; phát hiện, xử lý đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội; kiểm tra, xử lý trật tự đô thị trước cổng, vỉa hè khu vực bệnh viện; hướng dẫn bệnh viện xây dựng cơ quan đạt chuẩn an toàn về ANTT. Tổ phòng chống tội phạm đảm bảo ANTT BVĐK tỉnh và Tổ trật tự đô thị đảm bảo công tác trật tự đô thị BVĐK tỉnh do UBND phường 3 thành lập cũng đã đi vào hoạt động.

Năm nay, BVĐK tỉnh đã lắp đặt máy quay giám sát ANTT tại Khoa cấp cứu, và thiết bị báo động truyền tín hiệu trực tiếp sang Ban chỉ huy Công an phường 3. Hiện nay, bệnh viện đã lắp đặt gần 100 máy quay giám sát ANTT. Tuy nhiên, tình hình thực tế cho thấy kết quả chưa đạt yêu cầu.

Những năm trước, việc mua bán hàng rong, mất trộm tài sản, mua bán trước cổng bệnh viện cũng có, song tình hình vẫn trong tầm kiểm soát, còn nay đã đến mức báo động. Giám đốc BVĐK tỉnh phải làm văn bản đề nghị Sở Y tế báo cáo thực trạng này lên UBND tỉnh để lãnh đạo tỉnh có ý kiến chỉ đạo.

Vì đâu dẫn đến tình trạng “nhờn luật”, mất an toàn, an ninh khu vực BVĐK tỉnh? BVĐK tỉnh đang trong tiến trình xây dựng (bắt đầu từ năm 1998), song hạng mục hàng rào vẫn chưa hoàn thành vì còn 2 hộ dân chưa chịu giao mặt bằng. Ở vị trí tường rào chưa được xây, người dân lợi dụng để ra vào mua bán, chuyền hàng hóa vào bên trong bệnh viện. Nhân viên bệnh viện thì làm chưa tròn nhiệm vụ, lực lượng bảo vệ ngại va chạm, có khi còn làm lơ cho người thân mình bán hàng; có hộ lý lại cho người bán mượn phòng của mình để giấu đồ, tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Các khoa mở cửa không theo quy định giờ thăm bệnh, nên việc ra vào khá tùy tiện. Người dân và hãng taxi Mai Linh (có hợp đồng với bệnh viện) đậu xe mô tô, ô tô không đúng nơi quy định. Còn bác sĩ có thiếu sót trong chuyên môn. Theo Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu: “Từ năm 2015 đến nay, có không dưới 10 vụ chết không rõ nguyên nhân tại BVĐK tỉnh khiến người thân nạn nhân bức xúc”.

Bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm TP. Bạc Liêu cho rằng, chịu trách nhiệm chính vấn đề ANTT trong khuôn viên bệnh viện là Ban giám đốc bệnh viện; chính quyền địa phương sẽ phối hợp, hỗ trợ. Ở khu vực bên ngoài bệnh viện, UBND phường 3 giữ vai trò nòng cốt. Trong một tháng thực hiện kế hoạch đảm bảo ANTT khu vực BVĐK Bạc Liêu, chính quyền thành phố lấy giáo dục, thuyết phục là chính; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Dù “chiến dịch” chưa bắt đầu, song theo quan sát của chúng tôi, vào những ngày gần đây việc mua bán hàng rong trong các khoa, phòng bệnh đã không còn, bởi lối vào các khoa đã có công an trực gác.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.