Những loại tội phạm “ăn theo” mùa tết

Thứ Tư, 13/01/2021 | 16:13

Đã trở thành “quy luật” hàng năm, cứ gần đến tết là các loại tội phạm, tệ nạn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, đá gà, đánh bài ăn tiền, cá độ bóng đá, kể cả tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có… diễn ra sôi động. Đã có nhiều người “vào tù, ra khám” vì những chuyện như vậy.

Hơn 1.000 gói thuốc lá nhập lậu bị Công an huyện Đông Hải bắt giữ. Ảnh: T.Đ

 CẢNH GIÁC TRỘM CẮP, CƯỚP GIẬT

Gần tết, do nhu cầu mua sắm, vui chơi, giải trí nên mọi người thường tập trung nhiều ở các lễ hội, chợ, trung tâm thương mại… Đây là nơi các đối tượng trộm cắp, cướp giật lợi dụng để hoạt động. Nếu mọi người không cảnh giác trong việc quản lý tài sản, nhất là các loại nữ trang, ví đựng tiền thì sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu ra tay chiếm đoạt.

Nhiều đối tượng trộm cắp còn liều lĩnh lẻn vào tận nhà dân để lấy cắp tài sản, mặc cho camera có ghi hình đầy đủ nhưng vẫn khó lòng bắt được chúng. Đối với loại tội phạm này, thủ đoạn không mới, chủ yếu lợi dụng sự sơ hở của gia chủ để đột nhập. Do đó, theo Trung tá Phan Thành Được, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Bạc Liêu thì đòi hỏi người dân luôn nêu cao cảnh giác, không được sơ hở dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Theo ghi nhận từ công an các địa phương trong tỉnh, các vụ trộm cắp giảm mạnh trong cao điểm đấu tranh, trấn áp, nhưng không có nghĩa là tội phạm này dừng hẳn. Két quả bước đầu là nhờ các tổ công tác 238 hoạt động mạnh, tuần tra khép kín địa bàn về đêm nên tội phạm chưa có cơ hội ra tay gây án.

 ĐEM Ô TÔ NGƯỜI KHÁC ĐI “CẦM”

Mới đây nhất, tiếp nhận tin từ quần chúng, lúc 9 giờ 50 phút ngày 11/1, Công an TP. Bạc Liêu phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) phát hiện đối tượng Nguyễn Hoàng Ch. (SN 1962) ở ấp Láng Giài (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) có hành vi kêu thế chấp chiếc ô tô FORTUNER đời 2018, biển số kiểm soát 68A-113.00 cho một tiệm cầm đồ. Công an cho biết, xe đáng giá hơn 1 tỷ đồng nhưng đối tượng chỉ kêu thế chấp 350 triệu đồng. Qua xem xét, người dự kiến mua nghi vấn xe không chính chủ nên trình báo và được Công an TP. Bạc Liêu tiến hành mời lên làm việc và tạm giữ phương tiện nêu trên phục vụ công tác điều tra. Công an cho biết, đối tượng lại là đảng viên, đã từng giữ chức vụ quan trọng ở một tỉnh khác. Và nếu không được cảnh giác, ngay cả chủ tiệm cầm đồ cũng phải ngồi tù vì tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trong một hoàn cảnh khác, sự kiện Công an huyện Đông Hải bắt giữ, khởi tố đối tượng vận chuyển hơn 1.100 gói thuốc lá nhập lậu hiệu JET, SCOTT, HERO, CARAVEN “A”, đồng thời tịch thu toàn bộ tang vật vẫn chưa nguôi, thì tại TP. Bạc Liêu, công an vừa bắt thêm 2 vụ vận chuyển các loại thuốc lá như vậy. Có tổng cộng 610 gói thuốc lá nhập lậu do người của TP. Bạc Liêu vận chuyển từ nơi khác đến. Hàng hóa đã bị tạm giữ phục vụ công tác điều tra mở rộng. Công an các địa phương cho biết, càng gần về tết, những kiểu vi phạm như trên càng diễn ra nhiều, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1A. Hoạt động này rất khó qua mặt được Cảnh sát giao thông và Cảnh sát kinh tế.

Công an TX. Giá Rai cũng vừa bắt giữ 3 vụ kinh doanh thuốc lá điếu ngoại nhập lậu; một vụ kinh doanh hàng cấm, không rõ nguồn gốc xuất xứ và kiểm tra, phát hiện một cơ sở sản xuất chả lụa không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Thượng tá Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng Công an TX. Giá Rai cho biết, năm nào cũng vậy, càng gần tết là hành vi sản xuất - kinh doanh hàng kém chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhập lậu luôn tìm cách thâm nhập các chợ đầu mối trên địa bàn. Do đó, đi kèm với tuyên truyền trực tiếp, đơn vị còn chủ động chỉ đạo công an cơ sở cấp phát tờ bướm, tờ rơi cho hộ dân thông báo hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm và cách phòng chống.

Trên địa bàn TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu hiện nay, nhiều thùng loa lưu động đã được lực lượng bảo vệ dân phố di chuyển khắp nơi để phát đi những thông tin phòng chống tội phạm. Đồng thời kêu gọi người dân cùng tham gia trên mặt trận này.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.