Phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu: Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Tư, 06/11/2019 | 13:33

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, ý chí phấn đấu, tinh thần sáng tạo, vượt khó của các thế hệ CCB, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh dâng hoa tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

NHỮNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Cuối tháng 10 vừa qua, Hội CCB tỉnh đã làm lễ báo công và tuyên dương 7 cá nhân điển hình tiên tiến tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ở xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi. Trước anh linh của Người, ông Phạm Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh, thành kính báo: “Phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới” của Hội CCB Việt Nam, cán bộ, hội viên tỉnh nhà không ngừng rèn luyện, học tập, không ngại khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng với nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh”.

Các hội viên điển hình tiên tiến được Hội Cựu chiến binh tỉnh tuyên dương, tặng giấy khen.

Qua các phong trào hành động cách mạng, trong đó có phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, có nhiều mô hình được nhân rộng, xuất hiện các gương điển hình tiên tiến. Đó là ông Đồng Minh Quang, Chi hội trưởng Chi hội CCB khóm 1 (phường 7, TP. Bạc Liêu); ông Nguyễn Hồng Anh, Chủ tịch Hội CCB xã Châu Thới; ông Lê Xuân Hạ, Chủ tịch Hội CCB xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình)… Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Xuân Hạ cho biết, là người đứng đầu một tổ chức cơ sở Hội, bản thân ông ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: “Một tấm gương tốt có tác dụng hơn trăm lần các bài diễn thuyết, tuyên truyền”. Cho nên người CCB này luôn giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; cố gắng học tập để nâng cao khả năng vận động, tập hợp và đoàn kết hội viên. Ở xã Vĩnh Hậu A, tất cả gia đình hội viên CCB đều đạt chuẩn Gia đình văn hóa, treo cờ nước trong các ngày lễ tết, treo ảnh Bác Hồ nơi trang trọng trong nhà, đặc biệt là không có gia đình hội viên tham gia các tệ nạn xã hội.

Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng học bổng cho học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ

Hàng năm, Thường trực Hội CCB tỉnh phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương, tạo sinh khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy cán bộ, hội viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp Hội tổ chức quán triệt, cụ thể hóa phong trào sát với tình hình thực tiễn ở cấp mình, đồng thời Hội đồng thi đua các cấp của Hội được củng cố, kiện toàn, duy trì các hoạt động đi vào nền nếp.

Gắn chặt với thực hiện “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào, các cuộc vận động cách mạng của cả nước, của tỉnh và các cấp, các ngành, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” của CCB tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, bao quát cả 7 nhiệm vụ và 5 mục tiêu thi đua. Hội viên đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở. Cán bộ, hội viên đã tham gia đóng góp 745 ý kiến tâm huyết vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp, tạo nguồn giới thiệu cho chi bộ phát triển đảng viên trong CCB, cựu quân nhân, nhiều cán bộ chủ chốt cơ sở được đào tạo chuẩn hóa. Tham gia củng cố 681 tổ nhân dân tự quản, tổ an ninh nhân dân, xây dựng 265 cổng an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, tham gia hòa giải thành 5.618 vụ, thành lập 38 câu lạc bộ CCB phòng chống tội phạm.

Cựu chiến binh trồng hoa, cây kiểng làm xanh, đẹp quê hương. Ảnh: N.Q

Điểm nổi bật của phong trào thi đua là đã phát huy cao độ truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ việc tập hợp các thế hệ CCB vào Hội. Trong thời gian qua, các cấp Hội đã phát triển được 1.776 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 12.848 hội viên. Theo đó, chế độ sinh hoạt, học tập của các cấp Hội ngày càng nền nếp, thường xuyên đổi mới phương pháp, tác phong công tác hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tổ chức thành công Hội thi Chi hội trưởng và Chủ tịch Hội CCB giỏi cấp cơ cở.

Phẩm chất người lính Cụ Hồ còn được phát huy trong phát triển kinh tế gia đình hội viên, nổi bật là sự khát khao cống hiến, biết vượt lên khó khăn, không cam chịu đói nghèo, làm giàu chính đáng. Đó là mô hình kinh tế “Đánh bắt xa bờ kết hợp giữ gìn quốc phòng - an ninh trên biển” của các CCB Đoàn Trung Quốc, Võ Văn Tươi ở TP. Bạc Liêu; CCB Bùi Văn Vẹn (TX. Giá Rai) là chủ doanh nghiệp bán vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm cho 20 lao động là con em hội viên CCB. Hay như các CCB Huỳnh Thị Khóm, Hồ Nghị Tạo (huyện Đông Hải) đóng góp hàng trăm triệu đồng hỗ trợ cho CCB và hộ nghèo trên địa bàn. Còn ở huyện Hồng Dân có mô hình “CCB 3 giúp” (giúp vốn, giúp nghề và giúp kiến thức) đã góp phần nâng cao đời sống hội viên và CCB ở địa phương.

Những năm qua, mặc dù điều kiện hoạt động còn khó khăn, nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của các cấp Hội, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã phát triển liên tục, rộng khắp và bền vững. Đây thực sự trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

…………………......................................................................................................................................................................................................

Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã được khen thưởng:

- UBND tỉnh tặng 1 cờ, 56 bằng khen cho tập thể và cá nhân;

- Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 1 cờ, 48 bằng khen cho tập thể và cá nhân;

- Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng 285 bằng khen cho tập thể và cá nhân.

…………………......................................................................................................................................................................................................

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.