Sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, 08/10/2018 | 17:16

Bài 2: Kết nối “nhịp cầu“ Công an - quần chúng

>>Bài 1: Khi phong trào lan tỏa trong cộng đồng

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhân dân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng bảo vệ. Vì vậy, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Công an Bạc Liêu không ngừng gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân đùm bọc, chở che, giúp đỡ, ngày càng chứng minh rõ hơn lời dạy của Bác Hồ: “Công an nhân dân là từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”, “Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì ta thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”.

Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân do Công an xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) tổ chức. Ảnh: T.Đ

NGƯỜI DÂN “CHẤM ĐIỂM” CÔNG AN XÃ

Ở TP. Bạc Liêu, có 3 nhóm để người dân tham gia “chấm điểm”: Ban chỉ huy Công an xã, công an viên thường trực (công an chính quy) và công an viên phụ trách ấp. Có 7 nội dung để người dân chấm theo 3 mức độ: tốt, trung bình, yếu. Trong đó, trọng tâm là phẩm chất đạo đức; tác phong công tác; năng lực công tác; mối quan hệ tiếp xúc, gần gũi nhân dân.

Kết quả hằng năm, công an các xã luôn nhận được hàng trăm phiếu đóng góp ý kiến trực tiếp từ người dân. Có gần 80% số phiếu chấm điểm tốt cho Ban chỉ huy công an xã. Trong khi đó, công an viên thường trực và công an viên phụ trách ấp đạt trên 80%. Tính cả điểm trung bình và điểm yếu, Ban chỉ huy công an các xã đều chiếm tỷ lệ cao hơn hai nhóm còn lại. Điều đáng ghi nhận, ở nội dung phẩm chất đạo đức và tác phong công tác của lực lượng công an viên phụ trách ấp đều được 100% người dân cho điểm tốt.

Không dừng lại ở việc chấm điểm, công an 3 xã của TP. Bạc Liêu còn kêu gọi nhân dân tham gia tố giác tội phạm và hiến kế cho công an. Lực lượng công an xã mong muốn người dân mạnh dạn chỉ ra địa chỉ, đối tượng, tụ điểm phức tạp như: ghi số đề, đánh bạc, đá gà, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, dao lê, mã tấu, thường xuyên gây rối trật tự công cộng, gây thương tích… góp phần cùng công an làm sạch địa bàn.

Thượng tá Trần Văn Tường, Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, cho biết: “Nghiêm túc lắng nghe ý kiến nhân dân là biện pháp tốt giúp lực lượng công an trưởng thành. Qua đó kịp thời uốn nắn, giáo dục, chăm bồi cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng công an thành phố ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hoạt động này còn tạo điều kiện để phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT)”.

Thượng tá Tường cho biết thêm, tại diễn đàn này, Công an TP. Bạc Liêu cũng mạnh dạn lấy ý kiến nhân dân về việc thay đổi trưởng, phó công an xã, công an viên thường trực và công an viên phụ trách ấp nếu xét không hoàn thành nhiệm vụ trước nhân dân. Việc làm này nhằm xây dựng đội ngũ công an từ xã đến ấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng, giỏi về chuyên môn, thạo về nghiệp vụ, xây dựng tinh thần dũng cảm chiến đấu bảo vệ Đảng, chính quyền và sự bình yên của nhân dân.

LẮNG NGHE DÂN ĐỂ HOÀN THIỆN MÌNH

Do đặt dưới sự giám sát của nhân dân nên năm nào cũng vậy, công an xã trong toàn tỉnh đều phải kiểm điểm, tự phê bình trước dân dưới hình thức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân”. Đông đảo người dân đã đến dự diễn đàn này để nghe công an báo cáo kết quả hoạt động vì sự bình yên của nhân dân.

Kết quả từ diễn đàn này cho thấy, Ban chỉ huy công an các xã trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã đề ra nhiều giải pháp, kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ); lực lượng công an xã đã có mặt kịp thời khi xảy ra các vụ truy bắt trộm, cướp giật, đá gà, ghi số đề… Công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể luôn được đảm bảo. Trách nhiệm công việc của từng đồng chí công an luôn được củng cố, nâng cao hiệu quả khi quan hệ, tiếp xúc với dân. Tổ chức thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, từ đó được nhân dân tín nhiệm.

Ông Thạch Mên, Trưởng Ban quản trị chùa Kim Cấu (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Người dân rất đồng tình với thái độ cầu thị lắng nghe của công an xã. Tôi mong lực lượng này cố gắng hơn nữa để tăng thêm lòng tin của nhân dân”. Ngoài ông Thạch Mên, đa số ý kiến người dân trong tỉnh đều đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng công an trong công tác đảm bảo ANTT. Các ý kiến đều phản ánh đúng tình hình diễn ra trên địa bàn, nhất là tình trạng trộm cắp xe máy, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, tội phạm ma túy, cờ bạc, số đề, nạn trộm chó, công tác quản lý tạm trú, quản lý cơ sở kinh doanh có điều kiện… Tại diễn đàn này, người dân cũng thẳng thắn nói lên những hạn chế, thiếu sót về tinh thần trách nhiệm, tác phong của cán bộ, chiến sĩ công an trong quá trình thi hành nhiệm vụ.

XÂY DỰNG HÌNH ẢNH NGƯỜI CHIẾN SĨ CÔNG AN NHÂN DÂN

Trung tá Phan Thành Được, Phó trưởng Công an TX. Giá Rai, chia sẻ: “Trong toàn lực lượng công an TX. Giá Rai, ngoài cán bộ chuyên trách, ai cũng phải tham gia phong trào TDBVANTQ. Làm tốt công tác an sinh xã hội, giúp đỡ nhân dân những lúc khó khăn, hoạn nạn cũng là góp phần tạo hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng quần chúng”.

Bên cạnh các khẩu hiệu tuyên truyền, kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống tội phạm, Công an thị xã còn công bố điện thoại đường dây nóng của tất cả đồng chí trong Ban chỉ huy và các đội trưởng ở các khu đông dân cư, những đoạn đường vắng, các điểm du lịch… sẵn sàng tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân 24/24 giờ. Ngoài tin báo tội phạm, Ban chỉ huy Công an thị xã còn nhận được phản ánh liên quan đạo đức, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ công an từ huyện đến cơ sở, từ đó có sự uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời.       

Ở TP. Bạc Liêu - địa bàn đứng đầu tỉnh về số lượng tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, mỗi tháng 1 lần, công an và người dân lại có dịp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng người dân, thông tin hai chiều được thẳng thắn trao đổi tại buổi sinh hoạt tổ tự quản. Ở đó, ngoài vấn đề ANTT, đạo đức, lối sống, sự gương mẫu của cảnh sát khu vực cũng được người dân công khai góp ý, xây dựng. Theo Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an TP. Bạc Liêu: “Để “nói dân hiểu và làm dân tin”, đòi hỏi bản thân người công an phụ trách phong trào TDBVANTQ phải tiêu biểu về đạo đức, lối sống, năng lực công tác, là tấm gương trước quần chúng nhân dân. Và họ chính là “nhịp cầu” kết nối công an - quần chúng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân".

Phong trào TDBVANTQ chính là phong trào cách mạng của Đảng, tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, góp phần phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.