Tai nạn chực chờ từ những đường dây điện chằng chịt

Thứ Tư, 21/09/2022 | 16:25

Nếu như trước đây bà con nuôi tôm chủ yếu nhờ vào động cơ máy để chạy quạt, máy thổi ô-xy phục vụ trong nuôi tôm, thì hiện nay những vùng nuôi tôm tập trung đã được Nhà nước đầu tư hạ thế điện 3 pha. Những hộ nuôi ngoài quy hoạch, phát sinh nhỏ lại không lắp được bình biến áp thì sử dụng điện sinh hoạt. Điều đáng nói là dù nuôi tôm trong hay ngoài quy hoạch thì các yếu tố đảm bảo an toàn trong sử dụng điện thường bị người dân phớt lờ vì thiếu hiểu biết cũng như sợ tốn thêm chi phí đấu nối.

Lưới điện chằng chịt trên tuyến đường nối từ ấp Giồng Giữa (xã Hiệp Thành) ra khóm Đầu Lộ (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Không phải ngẫu nhiên mà những năm gần đây tai nạn về việc sử dụng điện trong sản xuất, nhất là trong nuôi tôm công nghiệp lại xảy ra thường xuyên. Bởi qua khảo sát, thông thường đường dây điện kéo từ bình hạ thế hoặc từ đồng hồ điện trong nhà đến các ao nuôi tôm rất dài, nhưng vì để tiết kiệm chi phí, người nuôi không sử dụng các cột xi-măng để làm trụ đỡ mà chỉ dùng những cây gỗ tạp hoặc treo trên cây xanh. Trong khi đó, dây điện được mắc trực tiếp vào trụ đỡ mà không có sứ cách điện, nhiều nơi để dây điện treo lòng thòng phía trên, thậm chí rải dây điện trên mặt đất dọc theo bờ ao tôm. Bên cạnh đó, nhiều nông dân chỉ sử dụng điện 1 pha (một dây nóng), còn dây nguội được dẫn xuống đất. Dây điện không được kiểm tra, thay thế định kỳ mà để bong tróc, có nơi chỉ còn lõi đồng. Mối nối giữa các dây điện không được quấn băng keo cách điện cẩn thận, nhiều nơi người dân còn sử dụng túi nylon để thay cho băng keo cách điện, rất nguy hiểm.

Đơn cử như tuyến đường từ ấp Giồng Giữa (xã Hiệp Thành) nối ra khóm Đầu Lộ (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), người đi đường không khỏi rùng mình khi nằm dọc theo tuyến lộ chỉ rộng khoảng 2m nhưng lại chằng chịt đường dây điện nằm ngổn ngang hai bên đường. Nhiều trụ đỡ bằng cây gỗ địa phương đã mục gốc, kéo theo dây điện treo lủng lẳng, nghiêng hẳn ra mặt đường. Anh Trần Thanh Độ - người thường xuyên đi lại trên tuyến đường này, chia sẻ: “Việc kéo điện kiểu này nguy hiểm cho người sử dụng và người đi đường. Tôi nghĩ ngành Điện lực cũng như chính quyền địa phương nên có phương án nhắc nhở người nuôi tôm quanh khu vực này cần đảm bảo an toàn điện để mọi người khi qua lại nơi đây cảm thấy yên tâm hơn”. Mặt khác, đa số nông dân khi lắp đặt mô-tơ điện không sử dụng dây nối đất an toàn để giảm nguy hiểm khi có sự cố về điện. Mô-tơ điện không được bảo quản tốt, che chắn không kỹ, vị trí đặt máy ở nơi ẩm thấp rất dễ dẫn đến hư hỏng, chạm điện. Cầu dao ngắt điện thì ở nơi quá xa, gây khó trong xử lý khi có tai nạn.

Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành chức năng và chính quyền địa phương cần quan tâm đến vấn đề này, tránh để khi tai nạn đáng tiếc xảy ra thì mới khắc phục.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.