Thanh niên Bạc Liêu nô nức lên đường nhập ngũ

Thứ Hai, 26/02/2024 | 16:35

Hòa chung không khí sôi nổi của ngày hội tòng quân đang diễn ra trên khắp cả nước, sáng 27/2, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng thăm, động viên, tặng quà cho gia đình có thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2024 của huyện Hồng Dân.

SINH KHÍ SÔI NỔI TRƯỚC NGÀY TÒNG QUÂN

Đúng 5 giờ sáng 27/2, lễ giao, nhận quân năm 2024 được tổ chức đồng loạt tại TP. Bạc Liêu và các huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải. Riêng tại TX. Giá Rai, lễ được tổ chức vào lúc 6 giờ và truyền hình trực tiếp. Từ sự chuẩn bị chu đáo, tích cực của cả hệ thống chính trị các địa phương, lễ giao, nhận quân năm 2024 tại các huyện, thị xã, thành phố được tổ chức trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, đúng quy định, thật sự trở thành Ngày hội của tuổi trẻ lên đường xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Năm nay, thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, tỉnh Bạc Liêu được giao chỉ tiêu tuyển 1.265 công dân nam và 1 công dân nữ. Trong đó, giao về các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng 1.001 công dân, giao cho Bộ Công an 265 công dân. Ngoài công dân nữ đã theo lệnh tập trung trước (khởi hành ngày 26/2 để đến đơn vị huấn luyện), 1.265 công dân nam của tỉnh đều lên đường vào sáng 27/2.

Theo ghi nhận, với sự nỗ lực chung và chuẩn bị công phu từ sớm, đề cao phương châm “tuyển người nào chắc người đó” nên công dân được tuyển chọn thực hiện Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và tham gia Công an nhân dân năm 2024 đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, chính trị, văn hóa. Công tác tuyên truyền Luật NVQS, các văn bản liên quan công tác tuyển quân năm nay được các địa phương thực hiện nghiêm túc, bảo đảm kế hoạch. Thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường tòng quân chiếm tỷ lệ cao, hầu hết các gia đình, người thân thanh niên đều ý thức được nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc thực hiện Luật NVQS nên nhiệt tình ủng hộ, động viên con em nhập ngũ. Nhiều gia đình được biểu dương, khen thưởng vì tinh thần này.

Trước ngày hội giao quân, tất cả các thanh niên trúng tuyển đều đã có mặt tại Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố để tiến hành kiểm tra lại sức khỏe. Bên cạnh hoạt động truyền thống mang nhiều ý nghĩa là hội trại tòng quân, các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như giao lưu, gặp mặt, tặng quà động viên các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Tại các hội trại địa phương đều có trại chỉ huy và hàng chục tiểu trại, đại diện cho các đơn vị xã, phường, thị trấn tương ứng trên địa bàn. Vừa nghe những bản nhạc bất hủ cổ vũ lớp trẻ lên đường, đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ vừa thoăn thoắt các công đoạn trang trí, sơn vẽ, bố trí tiểu cảnh… để trang hoàng cho trại của đơn vị mình. Từ nguồn nguyên vật liệu thủ công, thân thiện với môi trường, kết hợp cùng những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, trong thời gian ngắn nhiều tiểu trại đã hiện ra lung linh, đẹp mắt và không kém phần thiêng liêng. Tên trại gắn liền với tên những nhân vật lịch sử, anh hùng có công với nước như: La Văn Cầu, Lê Hồng Phong, Lý Tự Trọng, Võ Thị Sáu, Lê Thị Riêng, Đặng Thùy Trâm… cùng biểu tượng bản đồ đất nước được tạo hình bằng những chiếc nón lá, hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa… càng khơi dậy mạnh mẽ hơn tình yêu Tổ quốc trong giây phút thanh niên lên đường. Hội trại năm nay cũng kết hợp với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian, từ đó tạo không khí vui vẻ cho thanh niên và gia đình thanh niên, dâng cao khí thế xung phong lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh - Phạm Văn Thiều thăm hỏi gia đình thanh niên chuẩn bị nhập ngũ ở huyện Đông Hải trước ngày giao quân. Ảnh: T.H

THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH HẬU PHƯƠNG QUÂN ĐỘI

Ngày 26/2, trước ngày giao quân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã xuống hội trại ở các địa phương để kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cũng như động viên, khích lệ thanh niên trước khi nhập ngũ. Đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo từng phần việc cụ thể nhằm đảm bảo cho lễ giao, nhận quân được diễn ra đúng yêu cầu, quy định và tạo sinh khí sôi nổi để thanh niên yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ với quê hương.

Trước đó, đến thăm hỏi gia đình thanh niên kết hợp kiểm tra, nắm tình hình công tác chuẩn bị giao, nhận quân năm 2024 tại các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh - Phạm Văn Thiều đã khẳng định: Thanh niên Bạc Liêu cứ yên tâm lên đường thực hiện thật tốt nghĩa vụ của mình, chính sách hậu phương quân đội đối với những gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được các cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang quan tâm, chăm lo.

Bằng tinh thần này, thời gian qua các địa phương trong tỉnh đã tranh thủ các nguồn quỹ của địa phương, nguồn xã hội hóa để vận động tặng quà, sổ tiết kiệm cho thanh niên, giúp đỡ xây cất, sửa chữa nhà ở cho gia đình thanh niên gặp khó khăn về nhà ở… giúp thanh niên an tâm tư tưởng, hết mình vì bình yên Tổ quốc.

Thông tin từ Hội đồng NVQS huyện Vĩnh Lợi, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn trong huyện đã tặng gần 300 suất quà tết Nguyên đán Giáp Thìn cho gia đình có công dân chuẩn bị nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ; xây mới 5 căn nhà; hỗ trợ tiền cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; tặng 800kg gạo cho các gia đình có con em được lệnh gọi nhập ngũ... Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ gạo, vốn sản xuất, sửa chữa, cất mới nhà cho những gia đình gặp khó khăn. Bằng sự cố gắng, chu đáo trong từng khâu tuyển, chọn gọi công dân nhập ngũ, nhiều năm liền, huyện Vĩnh Lợi là điểm sáng trong công tác tuyển quân của tỉnh. Trong đó, có sự góp phần của việc thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Lãnh đạo huyện Đông Hải và tân binh chụp ảnh lưu niệm tại hội trại tòng quân. Ảnh: Quốc Quý

Với TP. Bạc Liêu, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội luôn là một nhiệm vụ được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tập trung chỉ đạo. Trong đó, thành phố trích Quỹ An sinh xã hội kết hợp với các phường, xã lập sổ tiết kiệm tặng cho thanh niên trước khi lên đường bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, thanh niên nhập ngũ các đơn vị trong tỉnh được tặng sổ tiết kiệm 3 triệu đồng/thanh niên, thanh niên nhập ngũ các đơn vị ngoài tỉnh được tặng sổ tiết kiệm 5 triệu đồng/thanh niên. Các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp thành phố và Đảng ủy, UBND các phường, xã còn thường xuyên quan tâm đến gia đình thanh niên, kịp thời giúp đỡ động viên những trường hợp chưa thật sự yên tâm bằng những việc làm cụ thể. Có thể kể đến như: ưu tiên cho các gia đình thanh niên vay vốn và hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; vận động nguồn lực hỗ trợ các trường hợp sửa chữa nhà ở, không để gia đình thanh niên nhập ngũ khó khăn về nhà ở. Từ đó, 100% thanh niên an tâm tư tưởng, hăng hái lên đường.

Trong không khí rộn ràng ngày đầu Xuân mới, với sự quan tâm chu đáo của cả hệ thống chính trị, thanh niên Bạc Liêu lại hăng hái tiếp bước cha anh lên đường thực hiện nghĩa vụ với quê hương, đất nước.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.