Tiếng ồn trong khu dân cư - Nỗi ám ảnh của người dân

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:08

Tình trạng gây ồn trong khu dân cư, đô thị, nhất là từ việc hát karaoke, mở nhạc lớn ngày càng trở nên phiền toái, là nỗi ám ảnh của không ít gia đình. Nó làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người xung quanh, thậm chí gây ra mâu thuẫn nghiêm trọng.

Hiện trường vụ án mạng do hát karaoke tại TP. Bạc Liêu.

Từ tiếng ồn đến án mạng

Mới đây nhất, liên quan vụ giết người chỉ vì tiếng ồn từ loa kẹo kéo tại TP. Bạc Liêu, Công an tỉnh đã có quyết định khởi tố bị can đối với Phan Văn Chiến (26 tuổi, ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) và Lê Thị Hồng Loan (31 tuổi, tạm trú khóm 1, phường 7, TP. Bạc Liêu) để điều tra về hành vi giết người. Nguyên nhân của vụ án mạng chính là xuất phát từ tiếng ồn do hát karaoke mà ra. Cụ thể, vào tối 28/12, anh Nguyễn Khánh Duy (32 tuổi) cùng nhóm bạn tổ chức nhậu và hát karaoke bằng thùng loa kéo tại phòng trọ trên đường Võ Văn Kiệt (phường 7, TP. Bạc Liêu). Cùng thời điểm đó, ở phòng kế bên cũng có nhóm thanh niên khác đang nhậu. Một lúc sau, nhóm này sang phòng của anh Duy phản ứng vì hát quá lớn, gây ồn ào. Đôi bên lời qua tiếng lại dẫn đến mâu thuẫn đánh nhau. Phan Văn Chiến đã dùng dao đâm vào cổ anh Duy, khiến nạn nhân tử vong sau đó.

Việc Chiến dùng dao đâm anh Duy gây ra cái chết cho nạn nhân là hành vi vi phạm pháp luật không thể chối cãi được. Hành vi đó đã và đang bị pháp luật xử lý. Tuy nhiên, nếu không xuất phát từ nguyên nhân phía nhóm anh Duy hát karaoke quá ồn ào, gây phiền hà cho hàng xóm thì sẽ không xảy ra vụ việc đáng tiếc này. Và đây cũng không phải là án mạng duy nhất liên quan đến tiếng ồn gây ra. Không ít vụ việc đánh nhau, hàng xóm không nhìn mặt nhau cũng chỉ vì bị “tra tấn” bởi những chiếc loa kẹo kéo, giờ được cho thuê nhan nhản ngoài đường như bán hàng rong.

Nhiều người dân đổ lỗi cho quy định pháp luật, cho rằng có lỗ hổng trong những quy định xử lý, nên chính quyền, các ngành chức năng đã thả nổi, không có giải pháp, dẫn đến những kiểu tra tấn bằng karaoke gia đình, karaoke vỉa hè, sòng nhậu ngày càng hoành hành. Trong khi các hoạt động ca hát với âm lượng khủng, không có phòng cách âm ngày càng phát triển, như một loại hình giải trí.

Một điểm cho thuê thùng loa kéo trên địa bàn phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.P

Tết và nỗi lo mang tên “Loa kẹo kéo”

Năm hết tết đến, sau một năm vất vả lao động, làm việc, ai ai cũng muốn ba ngày tết êm ấm, an lành, nhất là có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, hàn huyên tâm sự với gia đình. Thế nhưng, thật là ám ảnh nếu hàng xóm cứ hát karaoke hết mấy ngày xuân. Anh Trần Huy L. (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu), một khổ chủ của nạn bị tra bằng tiếng ồn do hát karaoke, bức xúc: “Họ hát bất chấp, trong năm cứ bày sòng nhậu là hát. Mở loa hết âm lượng, gia đình tôi ở trong nhà đóng hết các cửa mà đồ đạc cứ rung lên theo tiếng nhạc. Tết năm ngoái, bị tra trấn hết mấy ngày xuân, đến nổi cả nhà tôi phải kéo nhau đi hết, không còn tết nhứt gì nữa”. Rồi anh cảm thán: “Thật đúng là khổ không gì bằng”. Phản ánh với chính quyền địa phương, cũng chỉ được ghi nhận, hứa hẹn nhắc nhở. Rồi đâu lại vào đấy.

Chính vì hành vi gây tiếng ồn của một bộ phận người dân nên đã xảy ra mâu thuẫn và đỉnh điểm là các vụ đánh nhau gây thương tích, thậm chí chết người, làm mất an ninh trật tự. Do đó, cần thiết phải có biện pháp mạnh để trấn áp hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư. Trước hết, chính quyền địa phương cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền để người dân ý thức được việc hát karaoke quá lớn là gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Những hộ gia đình thường xuyên hát karaoke ồn ào, nên mời họp dân để nhắc nhở, tuyên truyền hành vi gây tiếng ồn vượt mức giới hạn cho phép sẽ bị xử phạt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Thực ra, quy định của pháp luật hiện hành về xử lý hành vi gây nên tiếng ồn đã đầy đủ, chặt chẽ, thậm chí là nghiêm khắc. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật trên thực tế vẫn còn bỏ ngỏ, thiếu kiên quyết. Các cơ quan có thẩm quyền xử phạt còn nể nang, ngại va chạm nên chưa đảm bảo tính nghiêm minh và giáo dục, răn đe người vi phạm. TP. Bạc Liêu nói riêng, toàn tỉnh nói chung, vẫn chưa mạnh tay với loại vi phạm này.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.