Trường THPT Phan Ngọc Hiển: Giáo dục kiến thức phòng chống ma túy cho học sinh

Thứ Tư, 09/01/2019 | 17:12

Một buổi chiều muộn của ngày cuối năm 2018, Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) vẫn tưng bừng, rộn rã tiếng cười, hát, hò vè… bởi hiệu ứng từ hội thi Phòng chống ma túy (PCMT) xâm nhập học đường. Hội thi đã mang lại những kiến thức bổ ích về PCMT, giúp tuổi trẻ học đường tránh xa con đường tăm tối, mịt mù, thi đua học hành tiến bộ.

Phần thi tự giới thiệu của Đội 11C6, Trường THPT Phan Ngọc Hiển.

TỪ MA TÚY ĐẾN... CON ĐƯỜNG LAO LÝ

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) là đơn vị chủ công phối hợp với Tỉnh đoàn đưa kiến thức PCMT vào trường học bằng hình thức sinh động nhất. Mặc dù cuộc thi chỉ dành cho học sinh khối lớp 11 của Trường THPT Phan Ngọc Hiển, nhưng nó chứa đựng bài học quý giá cho học sinh toàn trường.

Ngay trong phần thi giới thiệu bằng hình thức sân khấu hóa, Đội của lớp 11C6 đã chào khán giả bằng màn tiểu phẩm chạm vào trái tim của hàng trăm cổ động viên. Khi sinh em ra (nhân vật chính của câu chuyện), cha mẹ đã sớm chia tay nhau bỏ lại con trai thơ dại ngơ ngác giữa dòng đời. Ai cũng lo kiếm tiền và đi tìm cho mình một “chân trời mới”. Và rồi, họ đã muộn màng khi phải chứng kiến đứa con ngoan ngoãn ngày nào rơi vào con đường nghiện ngập ma túy, trở thành một đứa trẻ quậy phá, hỗn xược do thiếu vắng hơi ấm tình thương, mất đi một gia đình hạnh phúc và sự dạy dỗ của đấng sinh thành.     

Ở phần thi tìm hiểu kiến thức, với 60 câu hỏi trắc nghiệm chia thành 12 gói dành cho 11 đội thi, Ban tổ chức hội thi đã khắc họa một bức tranh đa sắc màu về ma túy cũng như tác hại của nó gây ra cho con người. Phần thi này giúp giới trẻ học đường cách nhận biết bằng mắt thường về các loại ma túy đang len lỏi vào trường học và lôi kéo giới trẻ một cách mãnh liệt. Đó là các khái niệm đi cùng hình ảnh minh họa về ma túy bán tổng hợp, bạch phiến (heroin), ma túy đá, tem giấy, bóng cười, thuốc lắc (ma túy tổng hợp), cây thuốc phiện, cây cần sa, cây cô ca… Đặc biệt là hậu quả về sự tàn phá ghê gớm sức khỏe con người do ma túy gây ra được thể hiện trên màn hình.

Cùng với việc giúp các em hiểu biết cơ bản về các loại ma túy, Ban tổ chức hội thi còn cung cấp cho tuổi trẻ học đường các quy định của Luật PCMT năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) về trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học và cơ sở giáo dục khác trong PCMT cũng như tác hại của ma túy gây ra cho xã hội. Các em còn có điều kiện tiếp cận Thông tư 31 năm 2009 của Bộ GD-ĐT với hàng loạt chế tài xử lý sinh viên vi phạm quy định về sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, tổ chức, sử dụng, lôi kéo, cưỡng bức người khác sử dụng ma túy. Đồng thời các em cũng biết về mức án tù được ghi trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) một khi ai đó vướng vào con đường lao lý, phạm tội sản xuất, vận chuyển, mua bán… các chất ma túy.    

 Phần thi kiến thức trắc nghiệm có minh họa bằng hình ảnh. Ảnh: T.Đ

HỌC KỸ NĂNG TỪ CHỐI MA TÚY

Có 12 tình huống điển hình về lứa tuổi học đường liên quan đến ma túy được Ban tổ chức đưa vào phần thi xử lý tình huống. Đơn cử như: “Với vai trò là một lớp trưởng, nếu phát hiện bạn cùng lớp sử dụng trái phép chất ma túy thì em sẽ làm gì?”; hay: “Khi phát hiện trong khu vườn nhà hàng xóm có trồng khoảng 1.000 cây cần sa thì bạn phải xử lý thế nào?”. Hoặc những câu hỏi trong tình huống tương tự: “Nếu bị một bạn cùng trường nhưng khác lớp dụ dỗ, lôi kéo em vào việc sử dụng ma túy và đe dọa nếu em nói cho người khác biết thì sẽ bị đánh, em phải làm gì?, hành vi của bạn có vi phạm pháp luật?”.

Mỗi tình huống hội thi nêu lên là một câu chuyện có thật, là một bài học quý giá mà mỗi học sinh Trường THPT Phan Ngọc Hiển cần khắc ghi. Với hình thức thể hiện đa dạng, các em đã học được nhiều kỹ năng từ chối ma túy từ đáp án của Ban tổ chức. Tất cả đều nói lên sự quyết tâm “Vì một tương lai tương sáng, chúng ta hãy tiếp tục PCMT”; “Từ chối ma túy để chúng ta sống trong một thế giới tươi đẹp và tràn đầy tiếng cười”.       

Ông Vũ Văn Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển, bày tỏ: “Bằng những câu hỏi dí dỏm, thể hiện sự vui nhộn nhưng không kém phần sâu sắc, tôi hy vọng mỗi học sinh của trường sẽ trở thành một tuyên truyền viên kêu gọi mọi người tránh xa ma túy”.

Thượng tá Nguyễn Chí Nam, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tội phạm về ma túy, chia sẻ: “Hội thi đã thành công ngoài mong đợi. Nhiều em đã hóa thân vào nhân vật một cách xuất sắc, đầy sáng tạo với nhiều cung bậc cảm xúc, có sự đầu tư công phu. Không ai vi phạm nội quy và thể hiện rất rõ khả năng làm chủ kiến thức, làm chủ bản thân mình trước một hiểm họa mang tên ma túy học đường”. 

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.