Xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Thứ Tư, 12/12/2018 | 16:36

Bài 1: Toàn dân tham gia xây dựng nền quốc phòng vững mạnh

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD) là nhân tố cốt lõi, nền tảng để đất nước ta tăng cường sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ (2015 - 2020) thực hiện Nghị quyết Đại hội XV, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định “xây dựng thế trận an ninh nhân dân với thế trận quốc phòng toàn dân” là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, tạo chuyển biến từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ bằng hình thức sân khấu hóa. Trong ảnh: Tiết mục văn nghệ ca ngợi gương dũng sĩ thiếu niên - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phùng Ngọc Liêm.

Dạy kỹ năng quân sự cho học sinh tại lớp Học kỳ trong quân đội khóa I/2012.

Đoàn Thanh niên bồi đắp lòng yêu nước cho đoàn viên - thanh niên qua trò chơi cắm cờ (tổ chức tại Khu căn cứ Tỉnh ủy - tọa lạc tại huyện Hồng Dân). Ảnh: N.Q

Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán khẳng định, xây dựng nền QPTD vững mạnh là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị. Nhân dân phải là chủ thể của nền quốc phòng, mọi người đều có trách nhiệm và nghĩa vụ tham gia xây dựng nền quốc phòng vững mạnh toàn diện.

TẬP TRUNG GIÁO DỤC GIỚI TRẺ

Hội thao Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP-AN) học sinh THPT tỉnh lần thứ V (tổ chức cách đây hơn 1 tháng) đã để lại nhiều ấn tượng cho Ban tổ chức và các vận động viên, huấn luyện viên. Hội thao diễn ra 2 năm/lần, là cơ hội để 20 trường THPT báo cáo kết quả dạy - học môn Giáo dục QP-AN với cấp trên một cách sinh động, thực chất.

Môn học Giáo dục QP-AN được đưa vào trường học cách nay tròn 60 năm, đánh dấu bằng Nghị định 511-TTg ngày 19/11/1958 của Thủ tướng Chính phủ. Đến năm 2013, Luật Giáo dục QP-AN ra đời đã khẳng định cơ sở pháp lý và tầm quan trọng của công tác giáo dục QP-AN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với Bạc Liêu, công tác này thật sự đi vào cuộc sống, trở thành một nội dung quan trọng để học sinh - sinh viên phát huy lòng yêu nước, có ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, có kỹ năng quân sự, an ninh cần thiết tham gia vào sự nghiệp xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đội ngũ giáo viên biên chế đầy đủ theo quy định, 60% giáo viên có văn bằng 2 theo Nghị định 13/2014/NĐ-CP. Theo ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, trong chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới, môn Giáo dục QP-AN là một trong 5 môn học bắt buộc, từ đó cho thấy giáo dục QP-AN có tầm quan trọng đặc biệt.

Giáo dục kiến thức QP-AN là một nhiệm vụ quan trọng, được Đảng và Nhà nước xác định là bộ phận của nền giáo dục quốc dân, là nội dung cơ bản trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Tăng cường giáo dục QP-AN là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, được chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến cơ sở.

Ngoài việc dạy trong trường học, tỉnh còn mở 6 lớp Học kỳ trong quân đội với 562 học sinh tham gia. Mời các sĩ quan quân đội đến nói chuyện chuyên đề với học sinh, tổ chức các chuyến về nguồn; sinh viên thì học tập trung tại Trường Quân sự địa phương…

CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ TRÁCH NHIỆM

Mấy năm trở lại đây, đối tượng giáo dục kiến thức QP-AN của tỉnh được mở rộng, ngoài cán bộ, đảng viên còn có cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và đối tượng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập.

Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã tổ chức 618 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN, trong đó có gần 8.100 vị chức sắc, chức việc trong tôn giáo, người có uy tín, chủ phương tiện và doanh nghiệp. Không chỉ lắng nghe bài giảng, các vị chức sắc, chức việc còn cùng báo cáo viên thảo luận những vấn đề xã hội quan tâm, những thực tế diễn ra tại địa bàn để cùng nhau tìm hướng giải quyết. Sau khi học về, họ lại đem kiến thức đó phổ biến cho cộng đồng dân cư, người trong bổn đạo, vận động tín đồ, giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, “phúc âm trong lòng dân tộc”, tích cực tham gia xây dựng, củng cố QP-AN ở địa phương.

Bên cạnh đó, công tác phổ biến kiến thức QP-AN cho toàn dân được cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh, các Đài truyền thanh cấp huyện, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên… thường xuyên tuyên truyền, làm cho nhân dân thấy được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, không nhẹ dạ nghe theo sự lôi kéo, xúi giục, kích động của kẻ xấu; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương.

Kết quả trên cho thấy, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Cán bộ, đảng viên, học sinh - sinh viên và người dân biết phân biệt đối tượng, đối tác trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, xác định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân đối với 2 nhiệm vụ chiến lược của đất nước: xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

NGUYỄN QUỐC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.