Quốc tế

ASEAN, Hàn Quốc thông qua “Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác”

Thứ Tư, 27/11/2019 | 16:18

Các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc đã nhất trí thông qua “Tuyên bố tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và quan hệ đối tác” tại Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc). Tuyên bố vừa được thông qua có giá trị như một khuôn khổ của mối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc trong tương lai, đặc biệt với mong muốn tăng cường “Chính sách Hướng Nam mới 2.0” của chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in phát biểu tại phiên họp thứ nhất của Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

ASEAN và Hàn Quốc đã nhất trí xây dựng “một Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm vì Hòa bình và Thịnh vượng”.

Trong tuyên bố chung, ASEAN và Hàn Quốc nhất trí thúc đẩy hợp tác kinh tế vì sự thịnh vượng chung, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, kết nối, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), cũng như quan hệ đối tác khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thêm vào đó, ASEAN và Hàn Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy hợp tác về các vấn đề môi trường và phát triển bền vững.

ASEAN và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh để giải quyết các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, như tội phạm xuyên quốc gia, chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đồng thời gia tăng hợp tác an ninh mạng nhằm nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế số trong vực.

Văn kiện này cũng ghi nhận rằng ASEAN sẵn sàng tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc góp phần thúc đẩy hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc lần này diễn ra tại thành phố cảng Busan là sự kiện để kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại song phương, đồng thời tìm ra các biện pháp để nâng cấp mối quan hệ giữa hai bên chặt chẽ hơn trong 3 thập kỷ tới.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.