Quốc tế

Châu Á ứng phó với đại dịch COVID-19 như thế nào?

Thứ Hai, 23/03/2020 | 16:43

Theo tờ Straits Times, Đông - Nam Á đã ghi nhận hơn 3.200 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 và các điểm nóng nhất tại khu vực này là Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Philippines.

Malaysia đang là quốc gia có số người mắc COVID-19 cao nhất tại Đông Nam Á. Đầu tuần này, Thủ tướng Malaysia - Muhyiddin Yassin đã ra lệnh kiểm soát các hoạt động đi lại và lệnh này có hiệu lực đến ngày 31/3. Các hoạt động tụ tập đông người, trong đó các sự kiện tôn giáo, thể thao, xã hội và văn hóa, đều bị cấm. Tất cả trường học và doanh nghiệp đều phải tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu, các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích vẫn được phép hoạt động.

Trong tình hình cấp bách hiện nay, Indonesia đã biến Làng vận động viên phục vụ Asian Games 2018 thành bệnh viện dã chiến với sức chứa hơn 4.000 người bệnh. Bốn trong 10 tòa nhà của Làng vận động viên ở thủ đô Jakarta đã được cải tạo để trở thành một cơ sở y tế có thể chứa hơn 7.000 người, gồm lực lượng chống COVID-19, nhân viên y tế và hơn 4.200 người bệnh.

Chính phủ Hàn Quốc đã nhận thấy nguy cơ lây nhiễm từ nước ngoài qua những số liệu gần đây và chủ động bước vào “mặt trận” mới trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh. Do đó, Hàn Quốc sẽ áp dụng thủ tục nhập cảnh đặc biệt tại sân bay đối với tất cả hành khách đến từ khu vực châu Âu và thậm chí yêu cầu những người có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 tự cách ly 14 ngày. Biện pháp sàng lọc này có hiệu lực từ 0 giờ ngày 23/3.

Nhân viên y tế túc trực bên máy đo thân nhiệt hành khách được đặt trong sân bay Changi (Singapore). Ảnh: Bloomberg

Sau khi ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên do COVID-19, Chính phủ Singapore cũng đưa ra biện pháp sàng lọc ca nhiễm virus SARS-CoV-2 từ nước ngoài nhập cảnh vào đảo quốc này. Bộ Y tế Singapore thông báo từ 23 giờ 59 phút ngày 23/3 (giờ địa phương), tất cả khách lưu trú ngắn hạn sẽ không được phép nhập cảnh hay quá cảnh tại Singapore.

Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan và Turkmenistan vừa công bố các biện pháp hạn chế mới để ngăn chặn dịch bệnh lây lan khi số ca bệnh tại khu vực Trung Á tăng lên. Dù chưa ghi nhận ca nhiễm nào nhưng Chính phủ Turkmenistan đã quyết định tạm ngừng mọi chuyến bay quốc tế. Theo những người địa phương đến và rời khỏi thủ đô Ashgabat, nhà chức trách có mặt tại các chốt kiểm tra trên khắp thành phố này để thông báo với người dân rằng những chuyến đi không quan trọng đều bị cấm.

Trước những biện pháp ngăn ngừa, kiểm soát và đẩy lùi đại dịch có hiệu quả của các quốc gia châu Á, truyền thông phương Tây đã phân tích những bài học mà thế giới có thể học hỏi từ châu Á. Đó là kinh nghiệm về hành động nghiêm túc và nhanh chóng, tiến hành xét nghiệm rộng rãi và chi phí xét nghiệm hợp lý, truy tìm người nghi nhiễm virus và cách ly, sớm có biện pháp hạn chế giao tiếp xã hội, và liên tục cung cấp cho người dân thông tin về tình hình dịch bệnh...

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.