Quốc tế

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần ba sẽ diễn ra vào tháng 12?

Thứ Tư, 06/11/2019 | 14:52

Ngày 4/11, Yonhap đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần ba vào tháng 12 tới đây.

Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un gặp nhau tại Khu phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên ngày 30/6/2019. Ảnh: AP

Chia sẻ với báo giới sau một cuộc họp kín giữa Quốc hội và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS), nghị sĩ Kim Min-ki của Đảng Dân chủ cầm quyền cho biết NIS nhận định nhà lãnh đạo Kim Jong Un có ý định tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ vào tháng 12 tới. Trong khi đó, Reuters dẫn lời nghị sĩ Lee Eun-jae của Đảng Hàn Quốc Tự do tiết lộ NIS dự báo phía Mỹ và Triều Tiên sẽ nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa “trong tháng này hoặc muộn nhất là đầu tháng 12 tới”. “Đã đến lúc họ bước vào đàm phán chân thành sau khi thăm dò lập trường của nhau tại Stockholm. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng đã đưa ra một thời hạn chót cho đàm phán”, nghị sĩ Lee Eun-jae nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt ra hạn chót là cuối năm nay Washington phải đưa ra một đề xuất mới trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mới đây, trong một bài viết được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol cảnh báo Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu bỏ qua thời hạn chót nói trên và quan hệ Mỹ - Triều sẽ rơi vào tình trạng xung đột nếu không có bất cứ tiến triển nào. Trong bài viết, ông Kim Yong-chol cho rằng Mỹ đang gây sức ép với Triều Tiên thay vì lưu tâm tới lời kêu gọi của Bình Nhưỡng yêu cầu Washington chấp nhận một phương pháp tiếp cận mới. Ngoài ra, Mỹ còn liên tục thúc ép các quốc gia khác áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức Triều Tiên cũng hy vọng rằng các mối quan hệ Triều Tiên-Mỹ sẽ không rơi vào tình trạng “chỉ có kẻ thù vĩnh viễn mà không có bạn bè vĩnh viễn”.

Trong khi đó, KCNA dẫn lời Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan bày tỏ hy vọng Mỹ hành động “sáng suốt” đến hết năm nay. Ông Kim Kye-gwan chỉ trích giới chức Washington có thái độ “thù địch” đối với Triều Tiên và “tâm lý chiến tranh lạnh”. Ông nhấn mạnh vẫn có một cơ hội tiến về phía trước, song điều đó phụ thuộc vào hành động của Mỹ. Ông cũng hy vọng rằng quan hệ “đặc biệt” giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Donald Trump sẽ tạo ra động lực để vượt qua mọi trở ngại giữa Triều Tiên và Mỹ cũng như thúc đẩy quan hệ song phương tiến triển theo hướng tốt đẹp hơn.

H.L.K (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.