Quốc tế

Hội nghị G20 khẳng định tầm quan trọng của việc chấm dứt xung đột tại Ukraine

Thứ Sáu, 23/02/2024 | 15:43

Trong 2 ngày (21 và 22/2), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã được tổ chức tại Rio De Janeiro, Brazil.

Tại Hội nghị, ngoại trưởng các nước đã thảo luận hàng loạt các vấn đề nóng của quốc tế đang diễn ra, trong đó tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine.

Bà Kamikawa Yoko - Ngoại trưởng Nhật Bản họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Brazil. Ảnh: NHK

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Ngoại trưởng G20, bà Kamikawa Yoko - Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết, Hội nghị đã thảo luận về một loạt các nội dung, bao gồm tình trạng đói nghèo, biến đổi khí hậu, cải cách Liên Hiệp Quốc và các cuộc xung đột trên thế giới. Hội nghị một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của việc sớm tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình nhằm giải quyết cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine. Lập trường của Nhật Bản là tiếp tục ủng hộ Ukraine và mong muốn quốc gia Đông Âu này đạt được một nền hòa bình vững chắc và lâu dài.

Bà Kamikawa Yoko cũng cho rằng, thành phần hiện tại của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp quốc chưa phản ánh đúng yêu cầu thực tế của cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi mở rộng tư cách thành viên của Liên Hiệp Quốc .

Bày tỏ quan điểm về các quốc gia mới nổi và đang phát triển ở khu vực Nam bán cầu, bà Kamikawa Yoko cho rằng, những quốc gia này đang ngày càng tạo được tiếng nói trong các vấn đề quốc tế. Vì vậy, Nhật Bản sẽ tích cực duy trì tổ chức các cuộc đàm phán với các quốc gia này, đồng thời có thể cùng nhau trao đổi thẳng thắn quan điểm trong các vấn đề chung.

Trước đó, bà Kamikawa Yoko cũng đã có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc - Cho Tae-yul và có cuộc gặp giữa ngoại trưởng 3 bên Mỹ - Nhật - Hàn bên lề Hội nghị Ngoại trưởng G20. Tại các cuộc gặp này, các bên đã thảo luận các nỗ lực đạt được trong việc thể chế hóa hợp tác 3 bên cũng như các nỗ lực hiện nay và trong tương lai nhằm ủng hộ chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mỗi nước; thảo luận tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ nhằm đối phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên cũng như các nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan; đồng thời thảo luận về các vấn đề như, cuộc xung đột ở dải Gaza, sự cần thiết của việc phóng thích toàn bộ số con tin còn lại, đồng thời gia tăng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine…

Ngay sau Hội nghị Ngoại trưởng G20, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 sẽ được tổ chức vào ngày 28 - 29/2 sắp tới, tại Sao Paulo. Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần thứ 2 trong năm nay dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới. Đây là những bước đệm nhằm xem xét chương trình và kế hoạch triển khai trong năm 2024 chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20, dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 18 - 19/11 sắp tới tại Rio de Janeiro.

C.Q.B (theo VOV)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.