Quốc tế

Khai mạc trọng thể Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 40

Thứ Hai, 26/08/2019 | 16:38

Sáng 26/8, Đại Hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 40) với chủ đề chung “Thúc đẩy quan hệ đối tác nghị viện vì cộng đồng bền vững” đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Bangkok (Thái Lan).

Các trưởng đoàn chụp ảnh chung tại lễ khai mạc Đại Hội đồng lần thứ 40 Hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á. Ảnh: TTXVN

Đại Hội đồng AIPA 40 có sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo Nghị viện, nghị sĩ 10 quốc gia thành viên AIPA và các nước quan sát viên, đối tác của nước chủ nhà Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan, Đại tướng Prayuth Chan-ocha nêu rõ, suốt 40 năm qua, AIPA là một trong những đối tác gần gũi của ASEAN, đại diện cho ngành lập pháp phối hợp chặt chẽ với ngành hành pháp trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc xây dựng và củng cố Cộng đồng Văn hóa - Xã hội lấy người dân làm trung tâm. Trên cơ sở Tuyên bố Bangkok, AIPA sẽ cố gắng thúc đẩy hơn nữa các đối tác quan hệ để duy trì sự phát triển bền vững trong tương lai.

Các nhà lãnh đạo ASEAN đã khẳng định không để bất cứ người dân nào bị bỏ lại phía sau và trong quá trình đó, các nước cần phải tiếp tục xây dựng các bộ luật trên cơ sở đưa vào những thực tiễn, quy phạm tốt của cộng đồng quốc tế để giải quyết các vấn đề trong khu vực.

Đề cập đến sự phong phú và đa dạng về địa lý, văn hóa của các quốc gia trong khu vực ASEAN, Chủ tịch AIPA 40 - Chuan Leekpai cũng cho rằng, không có một khái niệm nào về cộng đồng bền vững có thể áp dụng cho tất cả các nước trong khu vực. Do đó, với tư cách là cơ quan lập pháp, “chúng ta có thể ấp ủ, chia sẻ toàn bộ sự đa dạng trong ASEAN, tôn trọng sự đa dạng và hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN bền vững, mang lại nhiều giá trị cho các thế hệ mai sau.”

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.