Quốc tế

Kinh tế Việt Nam - câu chuyện về thành công của thế kỷ 21

Thứ Hai, 03/06/2019 | 16:22

Gần đây, báo chí quốc tế và giới phân tích liên tục có những bài viết đánh giá cao thành tựu kinh tế cũng như bày tỏ lạc quan về tương lai tươi sáng của nền kinh tế Việt Nam...

Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Hải Phòng. Ảnh: Internet

Trong một bài viết, Viện Nghiên cứu Brookings (Mỹ) nhận xét, cho đến nay kinh tế Việt Nam chính là một trong những câu chuyện về thành công của thế kỷ 21. Theo bài viết, chỉ cách đây vài chục năm, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những nước nghèo nhất thế giới do ảnh hưởng của chiến tranh kéo dài nhiều thập niên và nền kinh tế tập trung bao cấp. “Sau 3 thập niên tăng trưởng liên tục, Việt Nam đã nổi lên là một nền kinh tế thu nhập trung bình. Các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm, muốn tham gia và đóng góp vào sự thịnh vượng ngày một gia tăng của Việt Nam”, Viện Nghiên cứu Brookings khẳng định.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho rằng Việt Nam chính là “vùng đất của cơ hội”. Theo Yonhap, với tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trung bình đạt 6%/năm, Việt Nam được xem là thị trường hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tập trung sự chú ý tới nền kinh tế Việt Nam. Cùng chung nhận định với Yonhap, tờ Nikkei Asian Review cho biết các doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc, trong đó có Samsung, đã đầu tư hàng tỷ USD vào các nhà máy tại Việt Nam. Các nhà bán lẻ và ngân hàng xứ sở kim chi hiện đang nhắm tới người tiêu dùng tiềm năng tại Việt Nam.

Tờ Nikkei Asia Review dẫn báo cáo mới đây của Ngân hàng Phát triển Singapore DBS Bank dự báo, nền kinh tế Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm lên tới 6,5% trong 10 năm tới. Chuyên gia kinh tế cao cấp Irvin Seah của DBS Bank cho rằng sự cải thiện về năng suất lao động và hệ thống cơ sở hạ tầng trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu đối với dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xu hướng này sẽ còn tiếp tục. Hiện tại, quy mô của nền kinh tế Việt Nam bằng 69% quy mô của nền kinh tế Singapore. Chuyên gia Irvin Seah dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ có quy mô lớn hơn nền kinh tế Singapore trong một thập niên tới nếu Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng nói trên trong khi Singapore tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ khoảng 2,5%.

HOÀNG VŨ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.