Quốc tế

Kỳ họp 73 Đại hội đồng LHQ: Nhiều điểm mới trong chương trình nghị sự

Thứ Tư, 26/09/2018 | 17:50

Kỳ họp cấp cao thường niên Đại hội đồng (ĐHĐ) Liên Hiệp Quốc (LHQ) năm nay diễn ra từ ngày 25/9 - 1/10.

Chủ đề thứ nhất và cũng là điểm mới của kỳ họp năm nay là các nhà lãnh đạo đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho thanh niên. Hiện trên thế giới có 1,8 tỷ người ở độ tuổi từ 10 - 24, trong đó 90% sống tại các quốc gia kém phát triển. Tuy nhiên, tình trạng bất ổn chính trị, thất nghiệp, bị hạn chế không gian tham gia các hoạt động chính trị và dân sự có thể làm cô lập giới trẻ. Do đó, lần đầu tiên trong lịch sử, LHQ chính thức phát động một chiến lược rộng khắp để tăng cường nỗ lực hành động vì thanh niên trên cả 3 trụ cột: hòa bình và an ninh, quyền con người và phát triển bền vững.

Batool Al-Wahdani, một bác sĩ trẻ người Jordan đại diện cho giới trẻ thế giới, phát biểu tại lễ ra mắt Chiến lược Thanh niên 2030, tại trụ sở chính ở New York. Ảnh: UN.org

Tiếp đó, việc bảo đảm sức khỏe cộng đồng được đặt ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự lần này, với 2 vấn đề chủ chốt là bệnh lao và các bệnh không truyền nhiễm. Cũng tại kỳ họp này, một hoạt động chưa từng có tiền lệ là Tổng Thư ký LHQ sẽ triệu tập Nhóm hợp tác kỹ thuật số đầu tiên để đối phó với những hậu quả ngoài mong muốn của công nghệ và tăng cường sự hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, sẽ phát động những nỗ lực mới để đấu tranh với vấn nạn đói nghèo và giải quyết những thách thức khác. Những sự kiện này dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận do thế giới đang trong thời đại mới của công nghệ phục vụ xã hội.

Một vấn đề khác cũng được LHQ và các quốc gia thành viên quan tâm là hòa bình và phát triển. Tại khóa họp này, cộng đồng thế giới sẽ bày tỏ quyết tâm cao độ trong nỗ lực củng cố lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ.

Một chủ đề khác được chú ý là tình trạng biến đổi khí hậu, vấn đề đang khiến thế giới gặp khó khăn trong tiến trình hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững. Khí hậu khắc nghiệt và diễn biến thất thường - hạn hán kéo dài, các cơn siêu bão, lũ lụt và cháy rừng - đã và đang đe dọa sự phát triển chung của nhân loại.

Cũng tại khóa họp, bảo vệ người tị nạn và người di cư cũng là chủ đề nổi bật trong bối cảnh các cuộc xung đột và tình trạng biến đổi khí hậu khiến số người bị mất nhà cửa trên toàn cầu lên tới mức cao nhất trong lịch sử. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững để không ai bị bỏ lại phía sau…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.