Quốc tế

Liên Hiệp Quốc và WHO gửi thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh

Thứ Tư, 28/12/2022 | 17:07

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12) được Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành lập theo sáng kiến của Việt Nam, Tổng Thư ký LHQ - António Guterres đã gửi thông điệp kêu gọi tất cả các quốc gia cùng chung tay nỗ lực để bảo đảm thế giới được trang bị và sẵn sàng ứng phó với những thách thức về y tế trong thời gian tới.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok (Thái Lan). Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng Thư ký LHQ - António Guterres cũng nhắc lại những tác động to lớn trên nhiều mặt của đại dịch COVID-19 và cho rằng COVID-19 sẽ không phải là dịch bệnh hay đại dịch cuối cùng mà loài người phải đối mặt. Do đó, ông António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế ghi nhớ những bài học sâu sắc từ đại dịch COVID-19 và đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với đại dịch. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự tiếp cận bình đẳng vắc-xin, điều trị, chẩn đoán và công nghệ cứu mạng người cho tất cả các quốc gia.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi thông điệp ghi hình tới Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính. Trong thông điệp ghi hình, Tổng Giám đốc WHO cảm ơn Việt Nam đã đi đầu trong việc đề xuất thành lập Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh quan trọng này, đồng thời đánh giá cao những cam kết, nỗ lực, vai trò dẫn dắt và sự hợp tác của Việt Nam vì một thế giới mạnh khỏe hơn và an toàn hơn. Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng chúc mừng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi các quốc gia tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm chuẩn bị, phát hiện và ứng phó nhanh chóng với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai; đồng thời khẳng định, trong những năm tới, WHO sẽ ưu tiên hỗ trợ các quốc gia nâng cao năng lực y tế ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

Năm 2020, Việt Nam đã khởi xướng đề xuất Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết về việc thành lập Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Ngày 7/12/2020, Đại hội đồng LHQ khóa 75 đã thông qua nghị quyết này bằng đồng thuận và có tới 112 quốc gia đồng bảo trợ nghị quyết.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.