Quốc tế

Nấc thang mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ - EU

Thứ Hai, 07/10/2019 | 15:43

Giới phân tích nhận định, các cuộc chiến tranh thương mại vốn đe dọa nền kinh tế toàn cầu vào cơn suy thoái lại đang bước vào một giai đoạn mới khi Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp tục leo thang căng thẳng thương mại sau phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho phép Mỹ áp thuế lên hàng hóa của EU đáp trả việc khối này trợ giá trái luật cho hãng chế tạo máy bay Airbus.

Nông nghiệp trở thành “con tin” của cuộc tranh chấp trợ giá máy bay. Ảnh minh họa: A.P

Các mức thuế quan mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump không chỉ nhắm vào hãng chế tạo máy bay lớn nhất của châu Âu mà còn rất nhiều sản phẩm đặc trưng khác của châu Âu như oliu, rượu whisky, rượu vang, pho-mát và sữa chua. Các thuế quan này sẽ có hiệu lực từ ngày 18/10 và theo mức 10% với sản phẩm máy bay và 25% với các mặt hàng khác.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu - Daniel Rosario cảnh báo: “Nếu Mỹ áp đặt các biện pháp đáp trả thì Mỹ sẽ buộc EU phải thực hiện hành động tương tự”. Còn học giả cao cấp tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại EU - Edward Alden thì cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, người châu Âu đang cảm thấy như nền kinh tế của họ bị chính quyền của Tổng thống Trump “ám sát”. EU không được phép trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ đã được WTO phê chuẩn, nhưng khối thương mại 28 quốc gia đã sẵn sàng để mở rộng các quy tắc nhằm đáp trả các chính sách thương mại hung hăng của Tổng thống Trump.

Việc áp thuế mới này sẽ gây thêm gánh nặng cho thương mại giữa hai bên trong bối cảnh các doanh nghiệp châu Âu đang đau đầu với viễn cảnh Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận vào ngày 31/10. Việc áp thuế mới này đang gây ra mối lo ngại về một vòng leo thang mới của cuộc chiến thuế quan. Bước đi mới nhất này và mối lo ngại về những hành động “ăn miếng trả miếng” có thể kìm hãm hơn tâm lý kinh doanh toàn cầu vốn đã ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Nền kinh tế Mỹ và châu Âu có sự hội nhập chặt chẽ hơn so với mối quan hệ của hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Đầu tư của Mỹ vào EU cao gấp 3 lần so với đầu tư của Mỹ ở toàn châu Á. Trong khi đó, đầu tư của EU vào Mỹ lớn gấp 8 lần so với tổng đầu tư của khối 28 nền kinh tế vào Trung Quốc và Ấn Độ. Hai nền kinh tế Mỹ và EU cũng chiếm khoảng một nửa nền kinh tế thế giới…

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.