Quốc tế

Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Tăng cường gắn kết và thống nhất ASEAN

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 15:46

Trao đổi tại Hội thảo quốc tế “Duy trì hòa bình trong thời kỳ biến động: Hướng tới khả năng thích ứng và tự cường cao hơn của khu vực” trong khuôn khổ Đại hội lần thứ 12 của Hội đồng Hợp tác An ninh châu Á - Thái Bình Dương (CSCAP) vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam sẽ chính thức đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) theo luân phiên từ ngày 1/1/2020.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Nguyễn Quốc Dũng. Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên, cụ thể, duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực trên cơ sở tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN. Bên cạnh đó, Việt Nam ưu tiên thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng các cơ hội của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, liên kết kinh tế sâu rộng, kết nối toàn diện trong nội khối và với các đối tác.

Ngoài ra, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN; đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình, phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò, đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; mở rộng, nâng tầm quan hệ với các đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc, luật chơi mới của khu vực và thế giới. Cuối cùng, nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN: cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN; điều chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp các quy trình, quy chuẩn trong ASEAN.

ASEAN đã và đang chứng kiến những diễn biến thay đổi ở một số nơi thuộc khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đánh dấu bước ngoặt trong hướng đi hiện tại của khu vực. Phải đối mặt với nhiều thách thức, ASEAN vẫn kiên định và quyết tâm trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng khu vực, cùng nhau giải quyết các thách thức chung.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.