Quốc tế

New Zealand bổ sung Chiến lược vì hòa bình vào trọng tâm hợp tác với ASEAN

Thứ Tư, 10/07/2019 | 16:19

Cuộc họp lần thứ 7 Ủy ban hợp tác chung ASEAN - New Zealand (ANZJCC) vừa diễn ra tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN (ở Jakarta, Indonesia). Đây là cuộc họp thường niên cấp Đại sứ nhằm kiểm điểm và trao đổi các biện pháp thúc đẩy triển khai các dự án và hoạt động hợp tác ASEAN - New Zealand.

Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao những kết quả đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực hợp tác chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Hiện nay, New Zealand là đối tác thương mại lớn thứ 10 của ASEAN với thương mại hai chiều năm 2017 đạt 9,5 tỷ USD. Với tổng số vốn đầu tư trực tiếp vào ASEAN đạt 300 triệu USD năm 2017, New Zealand trở thành nhà đầu tư FDI lớn thứ 9 của ASEAN.

Các đại biểu tại cuộc họp. Ảnh: Internet

Trong triển khai Kế hoạch hành động ASEAN - New Zealand giai đoạn 2016 - 2020 với hai chiến lược trọng tâm là Chiến lược về người dân và Chiến lược vì sự thịnh vượng, đã có 55/59 dòng hành động được thực hiện trên các lĩnh vực: chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội, kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Các chương trình hợp tác như Chương trình hợp tác pháp lý ASEAN - New Zealand, Chương trình hỗ trợ hợp tác kinh tế AANZFTA, Diễn đàn Đối tác hội nhập ASEAN - CER, Sáng kiến lãnh đạo doanh nghiệp trẻ (YBLI), Chương trình đào tạo tiếng Anh cho cán bộ ASEAN (ELTO), Chương trình đào tạo thực tế dành cho các nhà ngoại giao trẻ ASEAN… đã góp phần hỗ trợ ASEAN thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng và thu hẹp khoảng cách.

New Zealand khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN và cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, tham gia tích cực trong các cơ chế khu vực do ASEAN dẫn dắt. Trong thời gian tới, ASEAN và New Zealand nhất trí tiếp tục triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) và thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào cuối năm nay.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.