Quốc tế

Những khó khăn hậu Brexit

Thứ Hai, 13/01/2020 | 16:27

Với 330 phiếu thuận và 231 phiếu chống, Hạ viện Anh đã thông qua thỏa thuận của Thủ tướng B.Johnson về Brexit, cho phép thỏa thuận này được thực hiện vào ngày 31/1/2020 sau nhiều năm trì hoãn. Tuy nhiên, ngay sau khi tiến trình Brexit “xuôi chèo mát mái”, giới phân tích và nhất là các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) lại tỏ ra lo lắng về những khó khăn trong đàm phán thương mại Anh - EU hậu Brexit.

Ảnh minh họa: Internet

Anh và EU là đối tác thương mại lớn của nhau, bởi vậy, trong trường hợp đàm phán thương mại song phương trắc trở, những hậu quả kinh tế - xã hội với cả hai bên là rất lớn. Chẳng hạn tại Đức - nền kinh tế lớn nhất EU - khoảng 460.000 việc làm ở Đức đang phụ thuộc vào xuất khẩu đến Vương quốc Anh. Theo kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu việc làm của Đức, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Đức trong lĩnh vực xuất khẩu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) - U.Leyen cuối tuần qua đã cảnh báo, Anh có thể mất quyền tiếp cận thị trường châu Âu nếu không gia hạn thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại song phương, hiện dự kiến kéo dài tới cuối năm 2020. Chủ tịch EC nhận định, nếu giai đoạn chuyển tiếp không kéo dài qua năm 2020 thì hai bên khó có thể thống nhất mọi khía cạnh trong quan hệ đối tác và khi đó hai bên sẽ phải lựa chọn những vấn đề ưu tiên đàm phán. Theo Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU - M.Barnier, Anh là một nước thành viên của EU, tham gia 600 thỏa thuận quốc tế và các thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm nay khi giai đoạn chuyển tiếp cho Brexit hết hạn. Do đó, để đàm phán về 600 thỏa thuận thì thời gian đàm phán 11 tháng là quá ngắn.

Xem ra, dù tiến trình Brexit đã thoát khỏi bế tắc, nhưng khó khăn và âu lo vẫn tiếp tục “đeo bám” nước Anh và EU trong năm 2020. Nếu Anh và EU không lựa chọn được các ưu tiên đàm phán cùng nhượng bộ hợp lý khiến thỏa thuận đàm phán thương mại song phương đổ vỡ hoặc bị trì hoãn, kinh tế cả hai bên có thể sẽ tiếp tục bị vùi dập bởi “làn gió ngược hậu Brexit”.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.