Quốc tế

Nỗ lực hạ nhiệt

Thứ Sáu, 10/01/2020 | 17:06

Khu vực Trung Đông đang cần một “cơn mưa ngoại giao” nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Mỹ và Iran sau khi hai bên có những động thái không kích trả đũa lẫn nhau trên lãnh thổ Iraq. Cộng đồng quốc tế hối thúc hai quốc gia kiềm chế, đồng thời thúc đẩy các nỗ lực nhằm giữ cho cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran không vượt tầm kiểm soát, ngăn chặn nguy cơ về một cuộc chiến tranh nóng có thể xảy ra.

Vũ khí của Iran. Ảnh minh họa: AP

Nhiều nước kêu gọi ưu tiên cho giải pháp ngoại giao nhằm làm dịu tình hình hiện nay. Các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh cũng đã trao đổi và tham vấn với Mỹ cùng các đối tác trong khu vực nhằm giảm căng thẳng, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh. Là khối có nhiều nước tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, Liên hiệp châu Âu (EU) lo ngại, những diễn biến căng thẳng mới đe dọa an ninh đối với các phái bộ của các thành viên EU tại Iraq. Nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang xung đột, các bộ trưởng ngoại giao EU lên kế hoạch nhóm họp nhằm thảo luận về tình hình Trung Đông, trong đó có nỗ lực thuyết phục Iran tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. Chỉ có việc duy trì thỏa thuận hạt nhân mà Tehran ký với các cường quốc nhóm P5+1 mới có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng hiện nay.

Mặc dù Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố không muốn có một cuộc chiến với Iran, song các động thái gần đây từ Washington nhằm chuẩn bị sẵn sàng đáp trả Tehran gây lo ngại trong nội bộ chính quyền Mỹ. Hạ viện Mỹ dự kiến tiến hành bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết nhằm ngăn Tổng thống Trump phát động chiến tranh với Iran. Các nghị sĩ Mỹ muốn Nhà trắng có một chiến lược rõ ràng để bảo đảm an toàn cho người dân Mỹ, cũng như giảm căng thẳng với Iran và bảo đảm sự ổn định ở vùng Vịnh.

Dù tình hình ở vùng Vịnh tiếp tục diễn biến phức tạp, song các nỗ lực ngoại giao đang được xúc tiến nhằm làm dịu những lo ngại. Tổng Thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết, các cơ sở dầu mỏ của Iraq đã được bảo đảm an toàn và hoạt động sản xuất dầu mỏ tại nước này vẫn diễn ra bình thường. Trong khi truyền thông tiếp tục đưa tin về cuộc đối đầu nguy hiểm Mỹ - Iran, cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng vốn đang đe dọa an ninh và ổn định ở vùng Vịnh.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.