Quốc tế

Sứ mệnh “bắc cầu” hòa bình

Thứ Hai, 24/09/2018 | 17:44

Sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra giữa ông Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đặt nền móng quan trọng cho “cây cầu” hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, sứ mệnh “cầu nối” hòa bình của nhà lãnh đạo Hàn Quốc vẫn còn cả chặng đường dài phía trước.

Tổng thống Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Donald Trump bắt tay tại Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới Mỹ. Ảnh: TTXVN

Hòa bình trên bán đảo Triều Tiên không chỉ được quyết định bởi thành công của các cuộc đàm phán liên Triều, mà cần phải song hành với những bước tiến trong đàm phán Mỹ - Triều nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt tình trạng chiến tranh. Nhưng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un ở Singapore hồi tháng 6, quan hệ Mỹ - Triều lại đang bị “lệch pha” với những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên. Đàm phán Mỹ - Triều đang lâm vào tình thế bế tắc do bất đồng và thiếu lòng tin từ hai phía. Vì vậy, sứ mệnh nối lại các nỗ lực ngoại giao đang nguội lạnh giữa Mỹ và Triều Tiên đang đặt cả lên vai Tổng thống Moon Jae-in trong chuyến công du tới New York.

Dù không dễ dàng, nhưng nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang có cơ hội thuận lợi để thúc đẩy sứ mệnh của mình. Hành trang tới Mỹ lần này của Tổng thống Moon Jae-in có thể giúp ông tự tin hơn vào khả năng thành công trong vai trò “thuyết khách”, nhằm đưa Washington và Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán. Đó là những cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un có thể sẽ hấp dẫn Mỹ, như Bình Nhưỡng sẽ tiến hành các bước đi cụ thể nhằm phi hạt nhân hóa - điều mà Washington luôn theo đuổi. “Bùa hộ mệnh” giúp Tổng thống Moon Jae-in có thể thuyết phục ông chủ Nhà Trắng, đó là bức thông điệp ngầm không hề được công bố trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, mà nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn qua ông Moon Jae-in chuyển tới ông Trump ở New York. Cụ thể, ông Kim Jong-un đã đề cập tới các biện pháp phi hạt nhân bổ sung mà Bình Nhưỡng sẵn sàng thực hiện, nếu Mỹ có hành động tương xứng. Trong số các biện pháp được nêu có việc phá hủy vĩnh viễn cơ sở hạt nhân của Triều Tiên ở Yongbyon.

Sứ mệnh của Tổng thống Moon Jae-in không chỉ là người truyền thông điệp, mà điều quan trọng là phải làm sao chứng tỏ cho Tổng thống Trump thấy thiện chí từ phía Triều Tiên sẵn sàng đón lấy cơ hội hòa bình thông qua đối thoại với Washington.

Chưa rõ kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Hàn tại New York sẽ đưa lại những kết quả như thế nào, nhưng rõ ràng đây là cơ hội hiếm có mà các bên cần nắm lấy. Nếu không, những tín hiệu tích cực vừa xuất hiện sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ trở thành vô nghĩa khi không được thúc đẩy đến cùng nhằm mang lại hòa bình và ổn định cho bán đảo Triều Tiên.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.