Quốc tế

Thế giới đón Tết Giáp Thìn

Thứ Bảy, 10/02/2024 | 14:55

Người dân châu Á và cộng đồng gốc Á trên khắp thế giới chào đón giao thừa, đánh dấu thời điểm bước sang năm mới Giáp Thìn.

Việt Nam đón năm mới Giáp Thìn

“Trong thời khắc chuyển giao đẹp đẽ và linh thiêng của trời đất, chúng ta thành kính tri ân công đức tổ tiên, các thế hệ cha anh đã bao đời dựng xây, dệt nên gấm vóc non sông, cho mùa xuân độc lập, cho nhân dân được sống tự do, ấm no, hạnh phúc, cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín đất nước hôm nay”, Chủ tịch nước - Võ Văn Thưởng mở đầu thư chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước, lúc 0 giờ 03 phút, mùng 1 Tết Giáp Thìn.

Trong không khí ấm cúng, thiêng liêng đón Tết cổ truyền dân tộc, thay mặt lãnh đạo Đảng, nhà nước, Chủ tịch nước gửi tới người dân cả nước và đồng bào ở nước ngoài những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất; gửi tới bạn bè năm châu, nhân dân các nước lời chúc hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển bền vững.

Drone trình diễn tại Hồ Tây đêm giao thừa.

Mô hình rồng dài 140m và tượng thần tài khổng lồ tại Singapore

Singapore là nơi có cộng đồng gốc Hoa lớn, với quan niệm sinh con năm rồng là điều tốt lành. Thủ tướng Lý Hiển Long, người tuổi Thìn, đã gửi thông điệp mừng tết Nguyên đán đến người dân, khuyến khích các cặp đôi sinh con trong năm nay và khẳng định Singapore sẽ đẩy mạnh các chương trình phúc lợi để hỗ trợ các gia đình.

Du khách tập trung quanh mô hình rồng dài 140 m và tượng thần tài khổng lồ tại công viên Gardens by the Bay ở Singapore hôm 7/2.

Đón tết Nguyên đán ở Nga

Ngoài các nước Đông Nam Á và Đông Á, cộng đồng người gốc Á ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nga, cũng tổ chức các hoạt động mừng Tết Giáp Thìn.

Người dân Nga chụp ảnh cùng đầu rồng trên một tuyến phố ở trung tâm thủ đô Moskva hôm 9/2.

Biểu diễn múa rồng trên đường phố Moskva, Nga, ngày 9/2.

Thắp hương cầu may tại Bali

Một người thắp hương cầu may năm mới tại chùa Satya Dharma ở Bali, Indonesia, đêm 9/2. Ảnh: AFP

Múa rồng trên đường phố Campuchia

Năm Thìn, hay còn gọi là năm rồng, có lẽ là năm con giáp được yêu mến nhất, gắn liền với những phẩm chất tích cực như cao thượng, giàu có, trí tuệ. Theo lịch Can Chi, 2024 là năm Giáp Thìn, ứng với Mộc (gỗ) trong Ngũ hành. Mộc là biểu tượng của sự trở lại thiên nhiên theo quan điểm của Đạo giáo, còn theo quan điểm Nho giáo, Mộc là biểu tượng của tiềm năng vô hạn.

Các nghệ sĩ gốc Hoa biểu diễn múa rồng trước Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia ngày 9/2.

Lễ hội đèn lồng tại Nhật Bản

Nhật Bản không đón tết Nguyên đán, do nước này đã chuyển sang ăn Tết theo lịch dương từ năm 1873 theo quyết định dưới triều đại Minh Trị. Tuy nhiên, nhiều sự kiện vẫn được tổ chức ở Nhật Bản trong dịp này.

Lễ hội Đèn lồng Nagasaki từng là dịp đón tết Nguyên đán của các thương nhân người Hoa tại thành phố này. Giờ đây, quy mô lễ hội ngày càng được mở rộng, với hàng nghìn đèn lồng và hình nộm rực rỡ được trưng bày tại khu phố Tàu Shinchi cùng nhiều địa điểm tại Nagasaki.

Người dân thăm một địa điểm trưng bày của Lễ hội Đèn lồng Nagasaki tối 9/2.

Người Indonesia lên chùa đón năm mới

Dù là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới, Indonesia vẫn coi Tết âm lịch là ngày lễ quốc gia. Cộng đồng người gốc Hoa chiếm khoảng 1,2% dân số Indonesia, cũng là cộng đồng người gốc Hoa ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới.

Biểu diễn múa sư tử tại chùa Amurva Bhumi ở thủ đô Jakarta của Indonesia tối 9/2.

Tết Nguyên Đán tại các nước như Việt Nam và nhiều quốc gia châu Á khác sẽ bắt đầu vào 10/2, khởi đầu khoảng hai tuần lễ hội với nhiều phong tục tập quán và tiệc tùng. Đây là thời điểm chào xuân, đánh dấu sự khởi đầu của năm mới theo âm lịch.

P.B.T (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.