Quốc tế

Từ Libya, xung đột leo thang ra khu vực

Thứ Sáu, 06/09/2019 | 16:20

“Nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) không hành động kịp thời, nguy cơ cuộc chiến ở Libya sẽ tiếp tục leo thang, có thể đẩy Libya vào nguy cơ chia cắt vĩnh viễn khi các nước bên ngoài gia tăng sự can thiệp bằng cách hậu thuẫn các phe tham chiến” - đó là cảnh báo của đặc phái viên của LHQ về Libya, ông Ghassan Salame.

Tại phiên họp HĐBA LHQ diễn ra ngày 4/9, ông Ghassan Salame nêu rõ, nhiều người dân Libya cảm thấy họ đang bị cộng đồng quốc tế bỏ rơi và bị lợi dụng. Ông cảnh báo về hai kịch bản xấu nếu HĐBA LHQ và cộng đồng quốc tế không sớm can thiệp để chấm dứt cuộc chiến Libya. Một là, cuộc chiến tại Lybia sẽ kéo dài âm ỉ và hai là, cuộc chiến sẽ leo thang, đẩy toàn bộ khu vực này vào sự hỗn loạn khi các nước bên ngoài gia tăng hậu thuẫn cho các phe tham chiến. Hiện có nhiều cáo buộc về việc các thế lực bên ngoài đang tuồn vũ khí cho các bên tại Libya - quốc gia sản xuất dầu mỏ chủ chốt trong OPEC - nhằm tạo lợi thế cạnh tranh ảnh hưởng tại quốc gia Bắc Phi này.

Xung đột Libya có nguy cơ thành cuộc chiến ủy nhiệm giữa các nước trong khu vực. Ảnh: AFP

Kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi, hiện ở nước này tồn tại hai chính quyền với các lực lượng vũ trang riêng. Chính phủ hòa hợp dân tộc (GNA) do ông Fayed al-Sarraj đứng đầu được quốc tế công nhận và các nhóm dân quân hậu thuẫn, hoạt động ở thủ đô Tripoli. Trong khi đó, lực lượng quân đội quốc gia của Tướng Khalifa Hafta ủng hộ chính quyền ở miền Đông.

Theo giới quan sát, có một thực tế khác là khoảng trống chính trị và an ninh ở Libya đã tạo “mảnh đất màu mỡ” cho các nhóm khủng bố phát triển. Với nguy cơ dòng chảy vũ khí tiếp tục được tuồn vào cho các bên tại Libya, một thỏa thuận hòa bình giữa các phe phái ở Libya đã được LHQ nỗ lực thúc đẩy, vẫn còn nhiều gian nan. Và, Libya đã cho thấy sự nguy hiểm của tình trạng nước ngoài can thiệp và gây căng thẳng giáo phái, bộ lạc.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn SGGPO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.