Quốc tế

Ủng hộ các nỗ lực duy trì hòa bình, an ninh quốc tế

Thứ Sáu, 22/05/2020 | 17:11

Ngày 21/5/2020, với vai trò Điều phối viên của nhóm 10 nước Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ - E10) trong tháng 5/2020, Đại sứ Đặng Đình Quý - Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, đã chủ trì buổi trao đổi không chính thức trực tuyến đầu tiên giữa Đại sứ các nước E10 với Tổng Thư ký  LHQ - Antonio Guterres. Các nước và Tổng Thư ký LHQ đã chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự của HĐBA, trong đó có đại dịch COVID-19.

Việt Nam chủ trì họp riêng trực tuyến lần đầu tiên của 10 nước Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ và Tổng Thư ký LHQ. Ảnh: Internet

Ông Antonio Guterres khẳng định, đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục tác động sâu sắc tới hầu hết các nước, trong đó có nhiều khu vực xung đột. Thời gian qua LHQ, trực tiếp là hệ thống LHQ tại các nước, các Phái bộ gìn giữ hòa bình (PKO) đã có nhiều điều chỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ, chuyển sang ưu tiên hỗ trợ các nước ứng phó với đại dịch. Các Phái bộ PKO đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể để trực tiếp giúp đỡ các cộng đồng cư dân sở tại. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, các nước E10 có vai trò quan trọng, có thể thúc đẩy những biện pháp cụ thể nhằm góp phần duy trì hòa bình, an ninh quốc tế và thực tế là các nước E10 khi làm Chủ tịch HĐBA luân phiên hằng tháng thời gian qua đều đã thúc đẩy những sáng kiến rất thiết thực, phong phú. Đại sứ các nước E10 cho rằng sáng kiến kêu gọi ngừng bắn toàn cầu cũng có nhiều tác dụng tích cực, góp phần tạo điều kiện tập trung nguồn lực chống nguy cơ lớn nhất hiện nay là đại dịch COVID-19.

Chia sẻ ý kiến của các nước E10, Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh những nỗ lực của Tổng Thư ký Antonio Guterres trong những tháng vừa qua trong ứng phó với đại dịch COVID-19, cho rằng những nỗ lực đó vừa có ý nghĩa thiết thực nhằm ngăn chặn dịch lan rộng, cứu giúp các nạn nhân, vừa giúp khẳng định hình ảnh, vai trò tích cực của LHQ với tư cách tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định Việt Nam sẽ cùng các nước E10, các nước thành viên HĐBA khác phối hợp chặt chẽ, ủng hộ các nỗ lực của Tổng Thư ký Antonio Guterres nhằm duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ứng phó đại dịch, thúc đẩy phát triển bền vững.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.