Quốc tế

Việt Nam - “ngôi sao kinh tế” ở Đông Nam Á

Thứ Sáu, 24/05/2019 | 17:04

Trong một bài viết được đăng tải mới đây, trang mạng Yahoo News đánh giá Việt Nam chính là “ngôi sao kinh tế” ở khu vực Đông Nam Á...

Mở đầu bài viết có tiêu đề How Vietnam Rose to Become an ASEAN Star (tạm dịch: Việt Nam đã vươn lên trở thành một ngôi sao kinh tế ở Đông Nam Á như thế nào?), trang mạng Yahoo News đánh giá sự năng động đang hiện diện ở Việt Nam - một xã hội khát khao vươn lên và một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

Một góc TP. Hồ Chí Minh - thành phố phát triển năng động của Việt Nam. Ảnh: independent.co.uk.

Tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh với các khu trưng bày ảnh, hiện vật và các tư liệu từ thời chiến tranh Việt Nam, người ta không thể không nghĩ tới sự tàn phá và nỗi đau mà cuộc chiến đã gây ra cho Việt Nam. Theo Yahoo News, sự tương phản ấy khiến người ta có cảm tưởng như thể tồn tại hai đất nước Việt Nam. Đó là một Việt Nam trong chiến tranh và một Việt Nam sau khi thống nhất đất nước vào năm 1975. “Chứng kiến sự tương phản ấy càng khiến người ta không khỏi băn khoăn làm thế nào Việt Nam có được như ngày hôm nay. Làm thế nào mà Việt Nam có thể phát triển từ chỗ là một trong những nước nghèo nhất thế giới trong những năm 1970 trở thành một nước đã đưa hơn nửa dân số thoát khỏi đói nghèo trong vòng khoảng 30 năm?”, trang mạng Yahoo News đặt câu hỏi.

Lý giải cho “điều thần kỳ kinh tế” này, Yahoo News cho biết từ năm 1986, Việt Nam bắt đầu mở cửa nền kinh tế. Tốc độ cải cách kinh tế được đẩy nhanh khi Việt Nam tham gia vào một loạt hiệp định thương mại vào những năm 1990. Với xuất phát điểm là một nước chủ yếu xuất khẩu nông nghiệp, giờ đây Việt Nam tự hào nằm trong tốp 10 thế giới về xuất khẩu hàng điện tử. Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng chú trọng đầu tư cho giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trang Yahoo News cho rằng, chỉ cần nhìn vào các số liệu thống kê và vị trí xếp hạng quốc tế là thấy rõ được sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo đó, kể từ năm 1981, GDP hàng năm của Việt Nam liên tục tăng trưởng ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong năm 2018, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng khi đạt gần 7,1% trong bối cảnh tăng trưởng của các nền kinh tế lớn có dấu hiệu chững lại…

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.