Thanh thiếu niên

Bạn trẻ tất bật làm thêm dịp cuối năm

Thứ Tư, 13/01/2021 | 15:00

Tranh thủ những ngày năm hết tết đến, nhiều bạn trẻ bắt đầu có thêm nghề “tay trái” từ việc kinh doanh online các món ngon truyền thống chuẩn vị theo kiểu “nhà làm”. Đây là những món quà tết rất ý nghĩa dành tặng gia đình, người thân, bạn bè mỗi dịp xuân về. Nếu siêng năng, có duyên buôn bán và sự sáng tạo riêng thì hình thức làm thêm này sẽ giúp bạn trẻ có thêm nguồn thu khá hấp dẫn.

Giữ gìn những thức vị truyền thống

Xã hội ngày càng hiện đại, những của ngon vật lạ gì cũng không còn “hiếm có, khó tìm” ở các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Thế nhưng càng hiện đại thì con người lại càng trở nên hoài cổ và những món ngon truyền thống kiểu “nhà làm” dành cho mấy ngày tết càng được nhiều người ưa chuộng.

Hiểu rõ tâm lý ấy nên mặt hàng mà các bạn trẻ chọn để kinh doanh online dịp cuối năm chủ yếu là các loại khô được làm theo hình thức gia truyền như: tôm khô, khô trâu, khô cá kèo, cá lóc…; một số loại mắm ngon như: tép chao, ruốc chao, mắm lóc, mắm sặc Vĩnh Hưng…; hay các loại dưa món, dưa kiệu và nhiều loại bánh mứt truyền thống không thể thiếu trong dịp tết của ngày xưa như: mứt gừng, kẹo chuối, mứt dừa, bánh bông lan, bánh tét…

Dù bận rộn với công việc văn phòng cuối năm, nhưng cứ hễ trước tết Nguyên đán tầm 1 - 2 tháng là bạn trẻ Kiều Ngân (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) lại tranh thủ những giờ nghỉ và dịp cuối tuần để mở “order” (nhận đơn) cho các mặt hàng khô, mắm chao, dưa kiệu truyền thống của gia đình. Kiều Ngân chia sẻ: “Những năm trước, khi chưa làm quen với hình thức kinh doanh online, gia đình tôi khá chật vật vì phải ngồi bán ở các chợ đầu mối, nhiều khi tìm được mối sỉ thì lại bị ép giá hoặc đụng chợ nên sản phẩm làm ra nhiều lúc phải bán đổ bán tháo. Nhưng 3 năm trở lại đây, tôi đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu truyền thống gia đình và may mắn là được người quen, khách hàng ưa chuộng. Càng ngày tôi càng có thêm nhiều khách hàng sỉ, lẻ mới nhờ chất lượng và bí quyết riêng của gia đình. Với cách làm thêm này, tôi vừa có thêm thu nhập để chi xài cuối năm, vừa góp phần giữ gìn những thức vị truyền thống của gia đình, của dân tộc cho ngày Tết cổ truyền”.

Đa dạng các mặt hàng chuẩn vị truyền thống trên các trang kinh doanh online của các bạn trẻ dịp cuối năm. Ảnh: Đ.K.C

Không ngừng sáng tạo để cạnh tranh

Nguồn thu hấp dẫn từ việc kinh doanh online đã khiến người người, nhà nhà đổ xô tham gia vào thị trường này. Và điều này cũng đồng nghĩa là "đất" làm thêm của các bạn trẻ bị thu hẹp lại, đòi hỏi bản thân họ phải không ngừng làm mới, sáng tạo để cạnh tranh với các mặt hàng truyền thống cùng chủng loại.

Thế là, thay vì đăng hình ảnh giới thiệu sản phẩm, nhiều bạn trẻ còn rất dụng công khi tự lên ý tưởng để quay thêm các clip giới thiệu các khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến… để thực khách yên tâm hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như tạo dấu ấn thương hiệu riêng cho các mặt hàng thực phẩm truyền thống của chính mình.

Chị Lan Chi (Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trước đây tôi không chuộng các mặt hàng khô, dưa, mứt tết truyền thống vì hầu hết chúng đều không có thương hiệu, cũng như lo ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng khi được xem các clip về quy trình chọn nguyên liệu, các khâu, công đoạn chế biến đến thành phẩm thì tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, khi xem cảnh đánh bột công phu để có được chiếc bánh bông lan truyền thống, hay người sên mứt phải ngồi hàng giờ bên bếp lửa nóng để cho ra những món mứt ngon, chuẩn vị… tôi lại càng trân quý giá trị của những sản phẩm truyền thống mang phong vị Tết cổ truyền”.

Không chỉ tạo lòng tin của khách hàng bằng bí quyết riêng, các bạn trẻ còn chủ động giúp gia đình tự chế các loại màu thực phẩm từ nước ép rau củ quả, cập nhật đúng xu hướng ăn sạch của mọi người để sản phẩm thủ công gia đình tăng tính hấp dẫn, đáp ứng thị hiếu của khách hàng. Và để khách hàng mua một lần là nhớ mãi, nhiều bạn còn trang bị thêm các loại máy hút chân không để sản phẩm dùng được lâu hơn; hay tự thiết kế, trang trí để các mặt hàng thêm bắt mắt, trở thành những túi quà độc đáo, xinh xắn, ý nghĩa giúp khách hàng trao tặng người thân, đồng nghiệp, bạn bè, đối tác…

Làm thêm cuối năm bằng hình thức kinh doanh online các mặt hàng truyền thống cũng là ý tưởng hay để các bạn trẻ chọn cho việc khởi nghiệp, sáng tạo, cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý trong cuộc sống. Nhưng đã là nghề “tay trái”, kiếm thêm thu nhập ngoài lương thì các bạn trẻ hãy tự trọng, đừng lạm dụng giờ công để kinh doanh mà ảnh hưởng tiến độ làm việc cuối năm của tập thể, đơn vị mình.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.