Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Bằng bạn bằng bè

Thứ Tư, 06/05/2020 | 16:39

“Đợt này ba má coi gom góp sắm cho con cái laptop nghe. Năm cuối rồi làm đủ thứ việc, nào tiểu luận, luận văn, bài tập nhóm… cái gì cũng cần phải có sự trợ giúp của máy vi tính. Lớp con, tụi nó có máy xịn từ năm nhất kìa, còn con tối ngày phải mượn máy của bạn bè xài, hoặc ra tiệm Net, mắc cỡ không dám ngẩng mặt lên nhìn ai…”, Thành nói mà chẳng hề quan tâm đến đôi mắt đỏ hoe của má, tiếng thở dài thườn thượt của ba.

Dạy trẻ biết hài lòng với những gì mình đang có là góp phần hình thành những nhân cách đẹp cho trẻ. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Gia cảnh khó khăn, không có đất sản xuất, ba má Thành vừa tận dụng đất xung quanh nhà để trồng rau, nuôi vài con gà, con vịt để chạy chợ. Ba của Thành còn tranh thủ chạy xe ôm, làm phụ hồ để kiếm thêm. Má của Thành thì cân rau, cá, mắm của các nhà trong xóm để đem ra chợ bán phụ thu nhập mỗi ngày. Trong khi em gái Thành hiểu chuyện, chấp nhận nghỉ học sớm để ở nhà phụ ba má lo cho anh Hai ăn học đàng hoàng thì Thành từ nhỏ đến lớn lúc nào cũng có tâm lý hay đua đòi, mong muốn được bằng bạn bằng bè dù hoàn cảnh gia đình không cho phép.

Bao nhiêu tiền bạc gia đình tích cóp được vừa phải lo tất thảy mọi chi phí học hành của Thành trên thành phố, vừa phải gồng gánh thêm đủ mọi nhu cầu thái quá của Thành từ điện thoại, xe, quần áo, phí đi thực tập… Cũng vì thương con lớn lên trong cảnh thiếu thốn, mong muốn con học hành thành tài để đổi đời mà ba má Thành cắn răng chịu đựng. Thành có biết đâu khi ba má mình phải nhịn đủ đường, xoay sở đủ kiểu để con trai tươm tất hết sức có thể mà chuyên tâm trau dồi việc học… Giờ đây dịch bệnh kéo dài, thu nhập gia đình ngày càng bấp bênh, ba má Thành nay ốm mai đau vì tuổi cao sức yếu mà Thành lại đòi mua laptop cho bằng được.

Cách đây không lâu, tôi cũng vô tình chứng kiến câu chuyện của một chị bán hàng rong nhịn ăn nhịn mặc để gom góp tiền mua cho cậu con trai lớn đôi giày hiệu hơn 1 triệu đồng để con mang đi chơi cho bằng bạn bằng bè. Còn chị thu mua phế liệu dù khát khô cả cổ, nhưng khi đón bọc nước mía từ người bán hàng vẫn nhanh nhẩu cho con mình đỡ khát trước…

Vẫn biết tình yêu thương của cha mẹ dành cho con là vô bờ bến, không vật chất nào có thể so sánh được nhưng ông bà mình thường dạy “thương cho roi cho vọt”, nghĩa là hãy dạy con, tập cho con thích nghi, bằng lòng với những gì mình đang có, đừng đòi hỏi thái quá khi điều kiện gia đình không cho phép. Và khi được nuông chìu thái quá một lần, chắc chắn sẽ có những lần tiếp sau…, để rồi khi trưởng thành những đứa trẻ ấy sẽ không bao giờ biết cảm thông, mà sẽ ích kỷ, bắt gia đình đáp ứng tất tần tật mọi yêu cầu của chúng. Một khi không được đáp ứng chúng sẽ có hành động tiêu cực đáp trả với cả đấng sinh thành.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.