Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Bệnh ảo tưởng bản thân của người trẻ

Thứ Hai, 09/09/2019 | 15:40

Người trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước. Đảng và Nhà nước ta luôn xác định tầm quan trọng của người trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tạo mọi cơ hội, điều kiện cho người trẻ phát triển, khẳng định bản thân. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua cho thấy nhiều “căn bệnh nguy hiểm” phát sinh trong giới trẻ, trong đó nổi cộm là bệnh ảo tưởng sức mạnh bản thân.

Trong một diễn đàn về khởi nghiệp, một chuyên gia có tiếng trong cộng đồng startup (khởi nghiệp) từng nhận xét rằng: “Startup Việt Nam thiếu kiến thức, lười và quá ảo tưởng”. Nhiều người trẻ thường thoải mái tuôn ra những phát ngôn đao to búa lớn về lối sống, triết lý kinh doanh của bản thân, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, chỉ có khoảng 60% đối tượng thật sự thành công và làm chủ sự nghiệp của mình.

Không khó để nhận thấy, nhiều người trẻ đang có lối sống lệ thuộc vào gia đình. Họ thiếu khả năng chống chọi với đời sống, thiếu khả năng thích nghi với những biến động trong xã hội. Do được cha mẹ bảo bọc quá kỹ lưỡng, nhận thức của họ về bản thân cũng tồn tại nhiều điểm sai lệch. Trong đó, nổi lên là việc đề cao bản thân một cách thái quá, chưa nuôi sống được mình đã đòi làm ông chủ của người khác, “kén cá chọn canh” khi đi xin việc, luôn nghĩ về xã hội theo một cách giản đơn… Chính điều này đã khiến cho nhiều dự án khởi nghiệp bị sụp đổ khi vừa mới bắt đầu không lâu.

Trong cuộc sống nói chung và trong công việc nói riêng, để đạt được thành công thì chúng ta phải bắt đầu từ những gì nhỏ nhặt nhất. Chỉ khi nào chúng ta biết mình là ai, ở đâu trong xã hội thì mới có thể xây dựng cho mình một con đường để phát triển. Mong rằng, mỗi người trẻ hãy làm chủ chính mình, xác định đúng vị trí của mình trước khi vỗ cánh bay xa.

Minh họa: Internet

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.