Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Bớt chỉ trích, cuộc sống sẽ nhẹ nhàng hơn

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 14:47

Sai lầm để thủng lưới 1 bàn của thủ thành trẻ Bùi Tiến Dũng trong trận đấu giữa U22 Việt Nam với U22 Indonesia khuôn khổ SEA Games 30 đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích chẳng tiếc lời của rất nhiều bạn trẻ là “fan cuồng” của môn thể thao vua, cũng như các anh hùng bàn phím trên các trang mạng xã hội. Làn sóng này còn được “đổ thêm dầu” trong phần bình luận sau trận đấu “kém duyên” của một biên tập viên có tiếng trên sóng truyền hình quốc gia…

Có lẽ, bản thân Bùi Tiến Dũng không thể ngờ rằng những người trước đây đã từng tâng anh lên đến tận mây xanh, xem anh như người hùng ở những trận cầu kinh điển từng đem lại vinh quang cho nền bóng đá nước nhà lại dễ dàng quay lưng, thậm chí nhiếc móc chẳng tiếc lời cho sai lầm chẳng ai muốn. Đã vậy còn đem anh ra so sánh với thủ thành Đặng Văn Lâm, xem anh như một kẻ chiến bại dù trận đấu chưa kết thúc. Không biết, có ai đã cảm thấy xấu hổ khi bắt gặp hình ảnh người đồng đội Thành Chung sau khi ghi bàn san hòa tỷ số, người đầu tiên anh chạy đến ôm chầm lấy để ăn mừng chiến thắng lại là Tiến Dũng. Và sau khi trận đấu kết thúc với tỷ số 2-1, Thành Chung lại tiếp tục ôm lấy Tiến Dũng để chia sẻ niềm vui, lấp đầy sự áy náy trong lòng người đồng đội trẻ.

“Kết thúc một trận đấu khó khăn. Thật hạnh phúc khi chúng ta đã đoàn kết để cùng vượt qua. Tôi sai đã có các bạn sửa. Chúng ta sẽ cố gắng vì một lá cờ trên ngực. Xin cảm ơn tất cả”, Tiến Dũng viết trên trang Facebook cá nhân.

Hùa theo đám đông để chỉ trích người khác, hoặc cho bản thân cái quyền được phán xét mọi người từ suy nghĩ thiển cận của cá nhân đã thành một “đại dịch” rất nguy hại trong giới trẻ hiện nay. Đã vậy, công nghệ ngày càng phát triển, “đại dịch” này càng bùng phát và lây lan nhanh nhờ sự tiếp tay của một bộ phận cộng đồng mạng. Vẫn biết, không ai có thể điều khiển suy nghĩ của chính bạn, nhưng đã có bao giờ trước khi chỉ trích, phán xét một ai đó, bạn đã tự đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của họ để hiểu, để cảm thông? Hãy nhìn vấn đề bằng nhiều góc độ, khía cạnh để giảm bớt sự chủ quan, duy ý chí trước khi nhìn nhận một vấn đề nào đó, có như vậy cuộc sống của chính bạn mới tích cực, nhẹ nhàng hơn.

Tuổi trẻ mà ai chẳng có lúc mắc sai lầm, nhưng một khi đã vấp ngã ở chỗ nào vẫn dám mạnh mẽ đứng lên ở chỗ ấy mới là điều đáng quý!

Thanh Nhã

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.