Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Cảnh giác khi gia nhập các nhóm khởi nghiệp

Thứ Tư, 17/06/2020 | 15:50

Tuần qua, dư luận xã hội “dậy sóng” trước thông tin “mất tích” bí ẩn của hàng loạt sinh viên đại học khi tham gia vào “Team khởi nghiệp 360”, nhưng thật ra là một đường dây đa cấp lừa đảo trá hình, gắn mác trúng học bổng du học, hoặc đầu tư vào các dự án. Hiện tại, những đường dây đa cấp và các công ty hoạt động dạng này đang ngày càng tinh vi và tạo nhiều chân rết ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, các bạn trẻ hãy tỉnh táo khi chọn tham gia vào các nhóm khởi nghiệp trên mạng xã hội.

Các bạn trẻ tham gia lễ phát động cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2019” do Tỉnh đoàn tổ chức. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Một đặc điểm dễ nhận biết là các trưởng nhóm của các đường dây này thường tạo ra vẻ ngoài hào nhoáng, độ chịu chi, thường xuyên cập nhật những hình ảnh bên đống tiền to, xế hộp sang chảnh; hoặc đi du lịch khắp thế giới, thưởng thức ẩm thực ở những nhà hàng cao cấp… và kèm theo những dòng trạng thái đại loại như: được sếp thưởng nóng, phần thưởng hậu hĩnh sau khi hoàn thành dự án khủng, bạn có muốn làm giàu nhanh, thu nhập khủng khi còn trẻ như mình… Bên cạnh đó còn kèm theo những lời rủ rê hấp dẫn, treo những giải thưởng đáng khao khát khi gia nhập team, cùng nhau khởi nghiệp.

Một khi đã tham gia thì bạn sẽ tự khắc biến mình thành con thiêu thân lúc nào chẳng hay, sẵn sàng vì những mục tiêu hão huyền nào đó để lừa gạt người thân, bạn bè nhằm đạt được mục đích của mình. Và những trường hợp bạn trẻ bị dính bẫy mà báo chí thông tin rầm rộ vừa qua là những bài học đau lòng không đáng có.

Để giúp các bạn học sinh, sinh viên và người thân cảnh giác cao với những chiêu trò lừa đảo tinh vi ấy, thời gian gần đây các trang Fanpage, Facebook chính thống của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, các Đoàn trường đại học, cao đẳng đã đồng loạt chia sẻ thông tin về những đường dây đa cấp, các chiêu thức, thủ đoạn “giăng bẫy”, đánh vào tâm lý ham khởi nghiệp, ham làm giàu của các bạn trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh sự tỉnh táo của các bạn trẻ, các đơn vị hữu quan, các cấp bộ Đoàn cần tạo ra những sân chơi, môi trường khởi nghiệp thực thụ để các bạn trẻ được trải nghiệm, được thỏa sức sáng tạo và thể hiện sở trường của chính mình. Một khi có được những sân chơi chính thống, có sức hút thật sự thì mới mong các bạn trẻ không bị lóa mắt vì những thứ phù du.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.