Thanh thiếu niên

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020: Sáng tạo, tình nguyện và cống hiến

Thứ Sáu, 18/09/2020 | 17:08

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tổ chức hội nghị tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 cụm Đồng bằng sông Hậu (ĐBSH) tại Bạc Liêu. Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được, những mô hình hay, cách làm hiệu quả và những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong thực tế triển khai hoạt động tình nguyện hè năm 2020 của các tỉnh, thành đoàn trong cụm ĐBSH.

ĐV-TN ra quân làm vệ sinh môi trường. Ảnh: H.L

Chiến dịch TNTN hè năm 2020 đã được các cấp bộ Đoàn trong cụm ĐBSH triển khai bám sát các nội dung định hướng của Trung ương Đoàn. Chiến dịch được triển khai thành một chương trình và 4 chiến dịch với các hoạt động tình nguyện đi vào chiều sâu, phù hợp với thực tiễn, qua đó góp phần giải quyết các vấn đề đặt ra tại địa phương, đơn vị. Chất lượng các công trình, phần việc thanh niên được chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá cao; công tác an toàn được bảo đảm trong suốt chiến dịch. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cấp bộ Đoàn đã nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, đồng thời đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về phòng chống dịch. Các hoạt động đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương. Thông qua các hoạt động đã khơi dậy, cổ vũ tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), đồng thời tạo môi trường để ĐV-TN được rèn luyện, khẳng định bản thân, cống hiến và trưởng thành. Cụ thể, trong Chiến dịch TNTN hè năm nay, các cấp bộ Đoàn trong cụm ĐBSH đã thực hiện 18 công trình thanh niên cấp tỉnh, 357 công trình thanh niên cấp huyện, 2.148 công trình thanh niên cấp cơ sở.

Riêng tỉnh Bạc Liêu, trong Chiến dịch TNTN hè năm 2020 đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, thu hút, tập hợp được đông đảo ĐV-TN tham gia. Các hoạt động tham gia giải quyết an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được duy trì hiệu quả; các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được thực hiện chủ động và linh hoạt. Các công trình, phần việc đều được triển khai có trọng tâm, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân địa phương, từ đó nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự tham gia phối hợp của các ngành trong việc chung tay thực hiện chiến dịch. Kết quả, sau 2 tháng triển khai chiến dịch, hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn - Nguyễn Kim Quy cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong Chiến dịch TNTN hè năm 2020 mà các cấp bộ Đoàn cụm ĐBSH cần rút kinh nghiệm, trong đó có tổ chức Đoàn Bạc Liêu. Đó là công tác tuyên truyền về hoạt động, các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các gương thanh niên tiêu biểu trong triển khai chiến dịch vẫn còn hạn chế. Một số đơn vị còn bị động trong thiết kế, điều chỉnh hoạt động của chiến dịch trước diễn biến của dịch COVID-19; chưa triển khai mô hình tổ chức 10 đội trí thức trẻ tái cơ cấu nông nghiệp. Công tác thông tin, báo cáo theo định kỳ của một số đơn vị còn chưa đảm bảo theo kế hoạch, chưa có tinh thần trách nhiệm trong báo cáo kết quả hoạt động, cập nhật số liệu không chính xác dẫn đến ảnh hưởng chất lượng báo cáo cũng như việc tổng hợp, rà soát kết quả chung. Công tác kết nối, định hướng và hỗ trợ các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện cộng đồng có nơi, có chỗ chưa chủ động, chưa kịp thời và hiệu quả.

Chiến dịch TNTN hè là hoạt động tình nguyện lớn của thanh niên, đã trở thành “thương hiệu” đặc trưng của tổ chức Đoàn và ngày càng được triển khai sâu rộng tới tất cả các tổ chức, cơ sở Đoàn. Chiến dịch TNTN hè năm 2020 đã khép lại với những dấu ấn tốt đẹp lan tỏa trong xã hội, được tạo nên bằng sự sáng tạo, tinh thần tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.