Thanh thiếu niên

Chưa bao giờ là kết thúc, nếu...

Thứ Tư, 18/11/2020 | 15:59

Maxim Gorki từng nói: “Khi một cánh cửa đóng lại thì nhất định một cánh cửa khác sẽ mở ra”. Quả vậy, cuộc sống này luôn chứa đựng những điều bất ngờ nối tiếp nhau, đôi khi hạnh phúc mỹ mãn có thể tan vỡ trong phút chốc, cũng có khi bạn cảm thấy mình bị dồn đến bước đường cùng, muốn buông xuôi thì lại xuất hiện những lối rẽ bất ngờ. Câu chuyện của những bạn trẻ mà chúng tôi được gặp, được nghe đã minh chứng cho thực tế: sẽ không bao giờ là kết thúc nếu bạn biết mạnh mẽ khởi đầu lại…

1. Chưa học xong lớp 11, nhưng Diễm My (tên nhân vật đã thay đổi, huyện Đông Hải) trót phải lòng một bạn trai lớp 12 cùng trường. Tình yêu đầu đời bùng cháy mãnh liệt, bất chấp sự ngăn cản của gia đình, My và người yêu bỏ trốn lên tận TP. Hồ Chí Minh. Bao nhiêu tiền của, vòng vàng đem theo đều hết sạch, bạn trai My đành ra bến xe miền Tây để làm chân khuân vác thuê. Một bác tài xế là “mối ruột” của gia đình My đã phát hiện, báo lại cho gia đình, vậy là cả hai bị gia đình bắt về. Khi sự việc vỡ lỡ, một đám cưới sơ sài đã diễn ra, khi ấy My mang thai cũng gần 3 tháng.

Những tưởng cuộc sống sẽ hạnh phúc, vuông tròn nhưng thay vì chí thú làm ăn, chồng My lại bắt đầu sa vào cờ bạc, đá gà, số đề…, tiền bạc cha mẹ hai bên cho làm vốn cũng lần lượt “đội nón ra đi”. Đã vậy, hắn còn thường xuyên đánh đập vợ khi không may thua bạc, hoặc mỗi khi My buông lời than vãn. Cái gì đến rồi cũng đến, My ly hôn. Con trai My khi ấy vừa tròn 3 tuổi, còn My chỉ mới đôi mươi. Nhưng với cô gái mạnh mẽ, dám yêu dám chấm dứt khi hôn nhân không hạnh phúc thì tất cả chỉ là mới bắt đầu. My đi học làm móng, chăm sóc da, cắt tóc… Từ học việc, lên thợ phụ, rồi thợ chính, giờ đây cô gái ấy đã có một tiệm làm đẹp nho nhỏ ở quê nhà. Dù nhiều chàng trai độc thân ngỏ ý muốn chăm sóc mẹ con My, nhưng My chỉ bảo rằng mình đang chuyên tâm tập trung cho công việc.

Các bạn trẻ Trường đại học Bạc Liêu cùng vui chơi, tìm hiểu hoàn cảnh của trẻ em nghèo ở khóm 4 (Phường 7, TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: Đ.K.C

2. Cha mẹ ly hôn, mỗi người đều có gia đình riêng và chào đón những đứa con mới, chỉ tội cho N.G.H (TP. Bạc Liêu) phải nương náu trong tình thương của ông bà nội. Cám cảnh gia đình, oán than số phận, H. sớm tụ tập cùng bạn bè xấu và cuộc đời trượt dài khi một lần thử qua “cái chết trắng”. Rồi ông bà phát hiện, thông báo cho ba mẹ H., vậy là H. được đưa vào trung tâm cai nghiện ma túy. “Vật vã, khổ sở trong những lần lên cơn, em thấp thoáng hình dung khuôn mặt khắc khổ của ông bà nội, nhớ về những lời răn dạy, những kỳ vọng của ông bà về tương lai tốt đẹp của em sau này… Em hiểu rằng mình đã để tuổi trẻ phí hoài một cách vô ích”, H. chia sẻ. Không chỉ giúp H. cai nghiện thành công, trung tâm còn tạo điều kiện cho em học nghề sửa xe gắn máy. Ngày rời trung tâm, về với gia đình cũng là ngày H. nhận được niềm vui bất ngờ với tiệm sửa xe máy nhỏ được chuẩn bị từ tâm huyết, tiền tiết kiệm của ông bà nội. Các cô chú trong xóm lao động nghèo cũng thương tình ủng hộ để chàng trai trẻ làm lại cuộc đời.

3. Giấc mơ làm giàu từ những đầm tôm công nghiệp đã khiến nhiều gia đình rơi vào khánh kiệt, thậm chí phải cầm cố đất để tha phương cầu thực, trong đó có gia đình của V.T.D. (huyện Hòa Bình). Giấc mơ đại học đành phải gác lại khi gia đình nợ nần chồng chất, D. phải cùng ba mẹ và anh lưu lạc lên tận miền Đông để hái cà phê, cạo mủ cao su thuê nhằm đắp đổi qua ngày. Trong hoàn cảnh ấy, có lẽ nhiều bạn trẻ sẽ rất sốc, mất hết niềm tin vào cuộc sống và chẳng còn thiết tha với chuyện học hành. Thế nhưng với D. thì lại khác, chàng trai giàu nghị lực sống ấy đã mạnh mẽ đối diện với sự thật. Ngày làm thuê, đêm về D. lại tranh thủ ôn luyện kiến thức để chờ cơ hội thi đại học. Sau nhiều năm bôn ba xứ người, cuộc sống dần ổn định, D. đã xin ba mẹ được thi lại và năm đó bạn trẻ ấy đã đậu chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Trường đại học Bình Dương. Giờ đây, D. đã ra trường và có việc làm ổn định nơi vùng đất mới.

Cứ ngỡ tương lai sẽ khép lại sau những đổ vỡ, vấp ngã, biến cố, nhưng bằng ý chí, nghị lực của những người trẻ dám làm, dám chịu trách nhiệm, các bạn đã mạnh mẽ vượt qua tất cả để làm lại cuộc đời, thả “chiếc neo” bình an vào những trang đời tươi mới do chính mình tạo dựng.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.