Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Cũ ta mới người…

Thứ Tư, 13/01/2021 | 14:59

Vào phòng riêng của con để dọn dẹp cuối năm, chị Hà cảm giác như căn phòng bị co hẹp lại bởi cơ man nào đồ chơi, thú nhồi bông, truyện tranh… Mở tủ quần áo chật ních với hàng trăm bộ đồ, quần áo, đầm các loại, nhiều chiếc xa lạ đến nỗi chị không biết mình đã mua chúng cho con khi nào…

Ảnh minh họa: B.T

Cuộc sống hiện đại ngày càng đủ đầy, sung túc, mỗi nhà cũng chỉ có một, hai đứa con để chăm sóc, yêu thương nên dường như tất cả tình yêu thương ấy được mỗi người quy đổi thành đồ chơi, thú bông, truyện tranh và những chiếc đầm, bộ quần áo xinh xắn như công chúa, hoàng tử. Nói ngắn ngọn là những gì tốt đẹp nhất trên thế gian này đều dành hết cho con cái. Và rồi khiến đám trẻ đủ đầy, thừa mứa đến nỗi chúng không còn háo hức, reo hò khi nhìn thấy thú bông, hay đồ chơi mới, có đứa còn trở nên khó chịu khi mỗi ngày, mỗi tuần lại bị ba mẹ bắt thử những bộ quần áo vừa “order”…

Mở toang cửa sổ để căn phòng con đón nắng, thoáng khí, cơn gió lạnh thổi vào làm chị Hà bồi hồi nhớ về những ngày tết năm xưa. Những cái tết đầy khổ cực, thiếu thốn, đứa trẻ con nào cũng trông cho mau tết để có quần áo mới, thịt kho tàu, bánh mứt - những món ăn xa xỉ mà phải đợi đến 365 ngày chúng mới có cơ hội được thưởng thức. Ngày ấy, chiếc áo len ấm, con thú nhồi bông (không mềm mượt như bây giờ) là niềm ao ước của bao đứa trẻ, vậy mà bây giờ chúng lại nằm lăn lóc trong căn phòng nhỏ này… Chị Hà thở dài, tự trách “phải chăng mình đã quá nuông chìu con, khiến con bé không biết trân trọng những gì đã có?”.

Chiều muộn, khi đón con từ trường về nhà, chị huyên thuyên kể cho con nghe về những cái tết ngày xưa, về những thiếu thốn, khát khao của những đứa trẻ quê ngày ấy, trong đó có chị để con hiểu hơn về sự khốn khó. Hai mẹ con đang dừng chờ đèn đỏ, thì một đứa bé đen nhẻm trạc tuổi con chị chạy ra mời vé số, môi thằng bé tím lại vì lạnh trong bộ quần áo phong phanh.

Con chị nhanh nhẩu: “Mẹ à, mai mẹ lại chở con ra đây nha mẹ, con muốn tặng cho bạn một chiếc áo ấm, trong tủ đồ của con vẫn còn nhiều cái chưa mặc. Với lại, lớp con đang quyên góp quần áo cũ, gấu bông, đồ chơi, truyện tranh đã sử dụng để tặng mấy bạn nhỏ trong trại trẻ mồ côi. Con muốn xin mẹ cho con quyên hết những bộ quần áo mới con chưa mặc, rồi thú bông, quà sinh nhật mà ông bà, các cô chú, bạn bè tặng con hồi sinh nhật mấy năm trước mà con chưa mở trên đầu tủ áo…”.

“Tất nhiên rồi con”, chị khẽ đáp, trái tim chị đập rộn nhịp vì con gái mình đã hiểu chuyện, biết sẻ chia với những mảnh đời kém may mắn.

Thanh Nhàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.