Thanh thiếu niên

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”: Bài toán khó cho các đơn vị

Thứ Tư, 15/05/2019 | 16:35

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” do Trung ương Đoàn phát động có ý nghĩa thúc đẩy tinh thần sáng tạo, đổi mới trong học tập, lao động, sản xuất, góp phần khơi dậy tiềm năng của mỗi thanh niên, tạo động lực cho các đơn vị, địa phương phát triển. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm triển khai, nhiều cơ sở Đoàn vẫn còn loay hoay chưa tìm được hướng đi cụ thể.

Ảnh minh họa: T.L

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, căn cứ vào tổng số đoàn viên của các đơn vị mà Tỉnh đoàn phân bổ chỉ tiêu ý tưởng sáng tạo cụ thể. Đơn cử như đơn vị Thị đoàn Giá Rai năm 2019 thực hiện 400 ý tưởng, sáng kiến. Tuy nhiên, chính từ chỉ tiêu được phân bổ, nhiều đơn vị cơ sở cho rằng quá cao so với thực tế. Mặc dù đã phát động rộng rãi trong đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), các cơ sở Đoàn trực thuộc, nhưng đến thời điểm này nhiều đơn vị vẫn chưa có một sáng kiến, ý tưởng nào trong tay. Đại diện  một số đơn vị Đoàn e ngại là việc gắn những ý tưởng sáng tạo vào thang điểm đánh giá thi đua cuối năm sẽ dẫn đến việc chạy theo chỉ tiêu, từ đó cuộc vận động này sẽ rơi vào tính hình thức. Có thể thấy, thời gian qua phong trào sáng tạo chỉ mới dừng lại ở một bộ phận ĐV-TN đam mê nghiên cứu khoa học, tập trung ở các trường học là chủ yếu. Và phần lớn các ý tưởng sáng tạo mà các đơn vị có được đều dựa trên kết quả đăng ký của hai cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng hàng năm với con số chưa đến 500 sáng kiến. Chưa đề cập đến tính hiệu quả, khả năng ứng dụng thực tiễn của các sáng kiến, chỉ nói riêng về số lượng đã là bài toán khó cho các đơn vị trong việc đạt được chỉ tiêu đề ra.

Có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho việc ĐV-TN chưa mặn mà với các phong trào sáng tạo. Dễ dàng thấy các cuộc thi sáng tạo mới chỉ dừng lại ở các giải thưởng, chưa có sự đầu tư nghiêm túc cùng những chính sách hỗ trợ ươm mầm, phát triển những sáng kiến có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, do đó chưa tạo được động lực cho học sinh, sinh viên, đoàn viên nghiên cứu sáng tạo. Một bộ phận thanh niên công chức còn có tư tưởng an phận, thụ động tại môi trường công sở. Phần đông ĐV-TN chưa ý thức được tầm quan trọng của sự sáng tạo trong học tập, lao động, công tác…

Bên cạnh đó, các đơn vị Đoàn còn cho rằng, cái khó mà họ đang gặp phải là những ý tưởng sáng tạo sẽ khó áp dụng cho thanh niên nông thôn, thanh niên địa bàn dân cư. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn, ngoài các công trình, ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật từ các cuộc thi, thì trong quá trình học tập, lao động, công tác…, những ý kiến mang tính giải pháp của cá nhân, tập thể nhằm thúc đẩy, đổi mới quy trình, nâng cao hiệu quả trong quản lý, lao động sản xuất hoặc mang lại lợi ích xã hội cũng được tính là ý tưởng, sáng kiến. Đây có thể coi là hướng mở cho các đơn vị Đoàn và ĐV-TN địa bàn dân cư. Trên thực tế, rất nhiều vấn đề đã và đang tồn tại trong sinh hoạt Đoàn địa bàn dân cư như: chuyện thu hút đoàn viên đến với tổ chức Đoàn, tạo điều kiện cho ĐV-TN lập nghiệp, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng các mô hình gây quỹ để hoạt động Đoàn… đòi hỏi mỗi cán bộ, đoàn viên cần xây dựng những ý tưởng sáng tạo để góp sức đưa phong trào Đoàn phát triển.

Rất nhiều khó khăn đặt ra trong việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, và trong những vướng mắc ấy, đòi hỏi mỗi tập thể, mỗi cán bộ Đoàn, mỗi đoàn viên phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục và thực hiện tốt.

Y.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.