Thanh thiếu niên

Dấu ấn Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 16:38

Sau 2 tháng triển khai, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2020 đã khép lại với những kết quả ấn tượng. Các hoạt động đã tạo môi trường, truyền cảm hứng cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Câu lạc bộ y, bác sĩ trẻ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Tân Phong (TX. Giá Rai) trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Ảnh: H.T

Chiến dịch TNTN hè năm 2020 diễn ra trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Tuy tạo được khí thế nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo vì vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa hoàn thành các mục tiêu, công trình đề ra. Vì vậy, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã linh hoạt tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Tuổi trẻ tỉnh nhà đã tập trung vào 5 chương trình, chiến dịch tình nguyện gồm: Hoa phượng đỏ, Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Mùa hè xanh và Tiếp sức mùa thi với chủ đề “Thanh niên Bạc Liêu sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Theo đó, có hàng chục ngàn lượt ĐV-TN, học sinh - sinh viên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức trẻ tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi, đền ơn đáp nghĩa... Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức 8 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 900 người dân; vận động ĐV-TN, người dân hiến 863 đơn vị máu; tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện” hỗ trợ người dân về thủ tục hành chính; tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, về chính sách bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội tự nguyện cho 1.000 người dân; tổ chức hơn 20 chuyến về nguồn thăm và tặng 300 phần quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng.

Kết quả ấn tượng của Chiến dịch TNTN hè năm nay còn thể hiện qua việc các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, tổ chức trồng cây xanh, trồng rừng; tham gia xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư; tổ chức các đội trí thức trẻ tham gia chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mô hình mới vào sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi - giải trí cho thanh thiếu niên và người dân. Cụ thể là trồng 5.500 cây xanh và hoa kiểng các loại; dặm vá, sửa chữa 5,5km lộ giao thông nông thôn và 18 cống bị sụt lún; tham gia 15 ngày công xây dựng cầu giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức ra quân lập lại trật tự đô thị, sắp xếp trật tự mua bán, phát 2.000 tờ rơi tuyên truyền đến ĐV-TN và người dân trên địa bàn đô thị không mua bán, đậu xe lấn chiếm vỉa hè, không vứt rác gần khu vực chợ; thu gom hơn 2 tấn rác thải; thực hiện gỡ bỏ giấy quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tường, cột điện, gốc cây xanh để trả lại cảnh quan sạch - đẹp cho các tuyến phố; đảm nhận và xây dựng 49 tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”.

Đặc biệt là trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập 7 đội hình TNTN đồng loạt ra quân tuyên truyền và tổ chức các hoạt động, vận động, hướng dẫn người dân các giải pháp phòng chống dịch bệnh như: khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI, cài đặt ứng dụng Bluezone, đeo khẩu trang nơi công cộng… Đồng thời, phản bác lại những thông tin xuyên tạc, không đúng sự thật về tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 của các thế lực thù địch trong âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ lâu, sức trẻ và tinh thần tình nguyện là thế mạnh và hình ảnh đẹp của tuổi trẻ cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng. Hoạt động tình nguyện của ĐV-TN đã tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là ở những địa bàn khó khăn, vùng sâu. Các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã thường xuyên đổi mới phương thức tổ chức, tạo thêm nhiều không gian để mỗi bạn trẻ có cơ hội trải nghiệm, trưởng thành từ tình nguyện.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.