Thanh thiếu niên

Dấu ấn Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021

Thứ Tư, 08/09/2021 | 12:56

Diễn ra ngay thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2021 gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động, phong trào tuổi trẻ. Tuy vậy, bằng sự linh hoạt, thích ứng nhanh với tình hình dịch bệnh, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã có hàng loạt hoạt động thiết thực, tiếp tục khẳng định vai trò xung kích của tuổi trẻ trên mặt trận tình nguyện.

Tuổi trẻ huyện Phước Long hỗ trợ suất ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện. Ảnh: H.L

ĐẠ DẠNG HOẠT ĐỘNG

Sau 3 tháng nỗ lực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, Chiến dịch TNTN hè năm 2021 đã kết thúc, được sự ghi nhận và đánh giá cao của chính quyền địa phương cũng như người dân. Nhiều chỉ tiêu đề ra trong chiến dịch đạt và vượt. Cụ thể là có 49/49 Đoàn cơ sở xã đã sửa chữa 40,2km và làm mới 12km đường giao thông nông thôn, đạt 100%; trồng mới 22.890 cây xanh trên các tuyến đường, đạt 152,6%; 100% Đoàn cơ sở phường, thị trấn thực hiện đạt chỉ tiêu các công trình, phần việc trong xây dựng văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, các hoạt động trong chiến dịch còn tập trung vào công tác hỗ trợ, tham gia phòng chống dịch. Các đội hình TNTN đã chia nhỏ lực lượng tham gia trực chốt; làm kính chắn giọt bắn, tặng khẩu trang, nước sát khuẩn; kêu gọi nguồn lực hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ hậu cần tại khu cách ly, kết nối giúp nông dân tiêu thụ nông sản. Kết quả, tổng trị giá Đoàn Thanh niên tỉnh nhà vận động đồng hành với công tác phòng, chống dịch của tỉnh là 7,5 tỷ đồng và hỗ trợ nông dân tiêu thụ hơn 4,8 tấn vải thiều Bắc Giang, 2 tấn khoai lang tím Vĩnh Long, 20 tấn nhãn xuồng, hơn 10 tấn bắp, 5 tấn cá, tôm càng xanh và các loại nông sản khác.

Ngoài ra, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, các chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh”, “Mùa hè xanh” nằm trong Chiến dịch TNTN hè 2021 cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Trong đó tập trung vào những phần việc như: thành lập các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi; hỗ trợ những điều kiện cần thiết cho thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT; đỡ đầu học sinh nghèo; thăm hỏi, hỗ trợ gia đình chính sách.

LINH HOẠT, SÁNG TẠO

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Chiến dịch TNTN hè năm 2021 được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên, học sinh - sinh viên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức trẻ... tham gia, góp phần hiệu quả trong việc chung tay phòng chống dịch COVID-19, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm sóc và bảo vệ thiếu nhi, đền ơn đáp nghĩa... Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chiến dịch thống nhất, chặt chẽ từ cấp tỉnh đến cơ sở, đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn đã có sự chủ động, phát huy tối đa lực lượng tại chỗ để phục vụ cho những hoạt động của chiến dịch.

Tuy nhiên, do chiến dịch năm nay diễn ra trong thời điểm bùng phát dịch bệnh COVID-19 nên hạn chế các hoạt động tập trung đông người. Từ đó cũng ảnh hưởng đến kết quả thực hiện một số chỉ tiêu đã đề ra. Mặt khác, công tác phối hợp trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động giữa các ngành và ở một số địa phương có nơi chưa thực hiện tốt, chưa chặt chẽ. Cấp ủy, chính quyền một số xã, thị trấn chưa thật sự quan tâm đến hoạt động hè tại địa phương.

Dù dịch bệnh COVID-19 đã có những tác động tiêu cực tới đời sống xã hội, kéo theo những khó khăn trong triển khai hoạt động số đông, trong vận động nguồn lực xã hội và nhiều khâu khác của công tác tổ chức chiến dịch, nhưng có thể nói Chiến dịch TNTN hè năm 2021 của tuổi trẻ tỉnh nhà vẫn diễn ra sôi nổi, ý nghĩa, tạo được dấu ấn đẹp trong lòng Nhân dân. Mỗi nơi, mỗi lực lượng thanh niên đã tự tìm cho mình cách làm, cách hành động, thúc đẩy lan tỏa tinh thần tình nguyện trong xã hội.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.