Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”: Ấm tình đồng đội

Thứ Tư, 09/10/2019 | 16:19

"Ngôi nhà 100 đồng", nghe rất khó tin, đúng không? Thời buổi này, 100 đồng đúng là chẳng thể làm được việc gì, nhưng hàng ngàn, hàng triệu lần 100 đồng thì sẽ có thể làm được những việc hết sức ý nghĩa. Đó cũng là mục tiêu của chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” được Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

NGÔI NHÀ ẤM TÌNH ĐỒNG ĐỘI

Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức hội nghị quán triệt Công văn của thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu về việc vận động thực hiện chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” trong lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu và vận động đóng góp thực hiện chương trình quý 3/2019 đối với đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu. Tại hội nghị, Đại úy Nguyễn Thanh Phòng, Trợ lý Thanh niên (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) đã báo cáo kết quả triển khai thực hiện chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” từ năm 2012 đến quý 3/2019. Cụ thể, qua một thời gian triển khai, cán bộ, đảng viên, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong lực lượng vũ trang tỉnh đã ủng hộ hơn 119 triệu đồng để xây nhà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Là một trong những người được hỗ trợ 70 triệu đồng từ chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”, anh Lâm Ngọc Phú, Trợ lý Ban tổ chức (Phòng Chính trị, Ban CHQS tỉnh) cảm thấy ấm lòng trước nghĩa tình cao đẹp của đồng đội. Theo anh, đây chính là động lực phấn đấu vươn lên trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, thương yêu, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy, của anh em đồng đội.

Ngôi nhà nhỏ mang dòng chữ “Ngôi nhà 100 đồng” chỉ là một hình ảnh tượng trưng, nhưng đó là việc làm thiết thực, là những tình cảm chân thành làm ấm lòng đồng đội, để họ siết chặt hàng ngũ, kề vai sát cánh bên nhau, phấn đấu hết sức mình giữ gìn cho đất nước bình yên.

Cán bộ, ĐV-TN Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu đóng góp ủng hộ chương trình “Ngôi nhà 100 đồng”. Ảnh: H.L

MỘT Ý TƯỞNG NHÂN VĂN

Ý tưởng xây dựng chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” được tuổi trẻ Bộ Tổng Tham mưu khởi xướng và triển khai thực hiện trong toàn đơn vị. Theo đó, mỗi cán bộ, ĐV-TN tiết kiệm mỗi ngày 100 đồng (3.000 đồng/người/tháng). Chỉ sau thời gian ngắn chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ thực tiễn đó, hưởng ứng cuộc thi “Hiến kế tặng Đoàn” năm 2012 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, tác phẩm mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã được Trung ương Đoàn trao giải Nhất toàn quốc.

Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Quân đội. Để nhân rộng mô hình này trong toàn quân, thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Ban Thanh niên Quân đội đã có Hướng dẫn về thực hiện chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” đối với Thanh niên Quân đội nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của Thanh niên Quân đội, góp phần làm vơi nỗi đau sau chiến tranh đối với gia đình chính sách, giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, tô thắm thêm phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. “Ngôi nhà 100 đồng” được xây dựng từ tiền tiết kiệm của tất cả cán bộ, ĐV-TN đang học tập, công tác trong Quân đội, mỗi người mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng, góp tiền xây nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo, trọng tâm là gia đình là cán bộ, ĐV-TN trong Quân đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giá trị mỗi ngôi nhà là 50 triệu đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, mỗi cán bộ, ĐV-TN Quân đội nói chung và Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, như: bán giấy báo, vỏ bút mực, vỏ lon nước ngọt, tiết kiệm tin nhắn điện thoại, ly trà đá, tắt máy xe khi gặp đèn đỏ quá 15 giây… để mỗi ngày có thể tiết kiệm ít nhất 100 đồng, mỗi tháng ít nhất 3.000 đồng cho chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Ban Thanh niên Quân đội.

Chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” được thực hiện theo 3 bước. Bước một, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, ĐV-TN nâng cao nhận thức về ý nghĩa cao cả, nhân văn của việc tiết kiệm để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”. Các cơ quan, đơn vị trong toàn quân phổ biến rộng rãi để mọi cấp, mọi ngành và mọi người đều biết “Ngôi nhà 100 đồng” là của Thanh niên Quân đội, do ĐV-TN tiết kiệm và xây dựng nhà tặng đồng bào nghèo, gia đình chính sách đặc biệt khó khăn về nhà ở. Tổ chức Đoàn các cấp trong Quân đội tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ để mọi cán bộ, ĐV-TN biết và đăng ký thực hiện. Bước hai, cấp chi đoàn lập danh sách cán bộ, ĐV-TN đăng ký tiết kiệm tiền để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”, vận động mọi người tự nguyện đăng ký, không ép buộc, không thu tiền từ lương, phụ cấp và lựa chọn đối tượng thụ hưởng ngôi nhà này. Hàng tháng, thanh niên tự nguyện nộp tiền tiết kiệm về chi đoàn, chi đoàn nộp lên Đoàn cơ sở. Mỗi quý, Đoàn cơ sở nộp lên cấp trên trực tiếp cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở nộp lên cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương. Cơ quan chính trị cấp trực thuộc Quân ủy Trung ương trực tiếp chỉ đạo việc lựa chọn, xét duyệt các gia đình được tặng “Ngôi nhà 100 đồng”. Bước ba, hàng năm sơ kết, biểu dương những tập thể làm tốt và báo cáo về Tổng cục Chính trị để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Bằng những việc làm tích cực, hiệu quả đó, đến nay, tuổi trẻ Quân đội đã tiết kiệm và xây được hơn 700 ngôi nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình đặc biệt khó khăn về nhà ở, trị giá gần 50 tỷ đồng. Có thể khẳng định, chương trình “Ngôi nhà 100 đồng” của thanh niên Quân đội là một hình thức hoạt động nổi bật trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Đó là việc làm nhỏ của ĐV-TN Quân đội, nhưng mang ý nghĩa hết sức lớn lao đối với cộng đồng, đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.