Thanh thiếu niên

Đoàn Thanh niên thiết giáp thế trận trên không gian mạng

Thứ Tư, 15/05/2024 | 16:03

>> Bài 1: Bóc trần thủ đoạn của các thế lực thù địch trên không gian mạng

Bài 2: Hành động để bảo vệ Đảng và thành quả cách mạng của dân tộc

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì nhiệm vụ này càng có ý nghĩa cấp thiết. Bằng tình cảm, trách nhiệm và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức Đoàn các cấp ở Bạc Liêu đã có nhiều cách làm đa dạng và hiệu quả để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Fanpage “Cổng thông tin Tỉnh đoàn Bạc Liêu” chia sẻ bài viết của Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

LAN TỎA ĐIỀU TỐT ĐẸP ĐỂ LẤN ÁT TIN XẤU, ĐỘC

Thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, thời gian qua cùng với tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng niềm tin cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) về con đường cách mạng của nước ta; định hướng, tham gia đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng (KGM) có hiệu quả.

Với quan điểm chủ động chiếm lĩnh trận địa thông tin là yếu tố then chốt để đấu tranh hiệu quả chống các thông tin xấu, độc, Tỉnh đoàn đã xây dựng, phát triển các kênh thông tin của Đoàn, đặc biệt là trên mạng xã hội (MXH) và chủ động cung cấp các thông tin chính thống, tích cực đến ĐV-TN, song hành với các hoạt động phản biện, đấu tranh trực diện đối với các thông tin xấu, độc. Tính đến nay, đã thành lập, duy trì và khai thác hiệu quả hệ thống thông tin của Đoàn qua các kênh thông tin như: Fanpage “Tuổi trẻ Bạc Liêu theo dấu chân Bác” và chuyên mục “Theo dấu chân Bác” trên website Tỉnh đoàn Bạc Liêu; Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyên đẹp”; Fanpage “Cổng thông tin Tỉnh đoàn Bạc Liêu” với 10.691 lượt theo dõi, 101.552 lượt tiếp cận, 23.605 lượt tương tác. Bằng việc duy trì các kênh thông tin này, ngoài làm tốt công tác kết nối, tương tác giữa tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi; quảng bá, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mô hình hay, gương tiêu biểu, thì đây còn là nơi “giải độc” thông tin, phản biện các luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật của các thế lực thù địch.

Đáng chú ý là Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyên đẹp” với các nội dung tôn vinh kịp thời các hành động đẹp đã làm tốt công tác tuyên truyền, lan tỏa những hình ảnh, câu chuyện đẹp trong đời sống xã hội. Những thông tin tích cực liên tục được đăng tải có thể ví như “cơn gió mát lành” làm dịu đi cái ngột ngạt giữa “cơn bão” tin giả, tin tiêu cực. Tính từ năm 2023 đến quý 1/2024, Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - mỗi tuần một câu chuyện đẹp - tuổi trẻ Bạc Liêu” đã đăng tải hơn 500 tin tốt, chuyện đẹp, thu hút 94.000 lượt tiếp cận. Từ đó đã góp phần lan tỏa các thông tin tốt đẹp của cuộc sống, lấn át các tin xấu, độc trên KGM, tăng “sức đề kháng” cho ĐV-TN chống lại tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc trên MXH.

Buổi tập huấn kỹ năng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn thông qua Internet, mạng xã hội và triển khai cuộc vận động “ứng xử văn minh trên không gian mạng” năm 2024 cho cán bộ, đoàn viên - thanh niên. Ảnh: H.L

KIÊN QUYẾT ĐẤU TRANH, GIỮ VỮNG THÀNH TRÌ

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch trên KGM là cuộc chiến gay go, đòi hỏi sự quyết tâm, linh hoạt để ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động nguy hiểm của các thế lực xấu, thù địch. Là “cánh tay đắc lực của Đảng”, đứng trước cuộc chiến thầm lặng mà khốc liệt này, Tỉnh đoàn Bạc Liêu đã chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh đoàn, lực lượng cộng tác viên và Bí thư Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tạo lập 300 tài khoản Facebook phục vụ việc “report” (báo cáo các nội dung vi phạm) những bài viết, các trang giả mạo của các thế lực thù địch khi có sự chỉ đạo. Kết quả, trong năm 2023 và quý 1/20224 đã tổ chức 49 đợt report các trang, bài viết với 5.391 lượt tài khoản tham gia, thực hiện 53.560 lần. Việc làm này đã góp phần gỡ bỏ trang và bài viết có nội dung xuyên tạc của thế lực thù địch, chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên KGM.

Cùng với đó, từ năm 2018 đến nay, đã thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của Fanpage “Tre Xanh Bạc Liêu”, thường xuyên biên tập, đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Fanpage này đã thu hút 293.118 lượt tiếp cận, 15.058 lượt tương tác, 8.302 lượt thích và 6.725 lượt chia sẻ của ĐV-TN và cộng đồng mạng. Ngoài ra, Tổ nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội được tổ chức Đoàn các cấp thành lập đã duy trì hoạt động hiệu quả trong công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội của thanh thiếu niên thông qua chế độ thông tin báo cáo; các trang Facebook, Zalo... và thường xuyên thông tin, báo cáo về Tỉnh đoàn. Từ đó kịp thời định hướng dư luận trong thanh niên khi có vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để đảm bảo tính bảo mật và an toàn các thông tin khi trao đổi qua MXH, nhất là đối với các thông tin quan trọng của Đảng, Nhà nước, của Trung ương Đoàn, của tỉnh và địa phương, Tỉnh đoàn đã thành lập và duy trì Nhóm 35 của Đoàn với 63 thành viên thường xuyên cung cấp thông tin, chỉ đạo lực lượng tham gia hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và các Đoàn trực thuộc triển khai cho cán bộ Đoàn tại địa phương, đơn vị cài đặt và sử dụng phần mềm này.

Đồng chí Nguyễn Trang Anh Thư - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, cho biết: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bạc Liêu luôn xác định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao nhận thức, tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, ĐV-TN và Nhân dân trước những thông tin xấu, độc, quan điểm sai trái, thù địch trên MXH. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là xây dựng các “lực lượng” tham gia đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch từ tỉnh đến cơ sở trên KGM”.

Bằng những hành động cụ thể, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu đã làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, định hướng dư luận và phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên KGM. Sự chung tay này đã góp phần “thanh lọc”, ngăn chặn và làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trong tình hình hiện nay, bảo vệ vững chắc thành trì cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

TRUNG KIÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.