Thanh thiếu niên

Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

Thứ Sáu, 04/10/2019 | 14:14

Đời sống của đoàn viên - thanh niên (ÐV-TN) có ổn định thì phong trào, tổ chức Đoàn mới mạnh, đó là hai yếu tố không thể tách rời. Vì thế các hoạt động đồng hành, hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp trong thời gian qua luôn được các cấp bộ Ðoàn Bạc Liêu chú trọng và xem là “chìa khóa” quan trọng, hữu hiệu để thu hút ÐV-TN tham gia các hoạt động Đoàn.

Anh Huỳnh Chí Nguyễn (thứ hai từ trái sang), Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình trao tiền hỗ trợ cho anh Quách Hưng Hội. Ảnh: H.L

Đồng hành cùng thanh niên trong cuộc sống, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực để hỗ trợ ĐV-TN phát triển kinh tế. Tiêu biểu là Huyện đoàn Hòa Bình đã có nhiều cách làm cụ thể, tạo điều kiện cho ĐV-TN thực hiện khát vọng vươn lên, đổi thay cuộc sống ngay trên mảnh đất quê mình. Mới đây, Huyện đoàn Hòa Bình và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đã đến thăm và trao 4 triệu đồng hỗ trợ thực hiện mô hình làm kinh tế VAC cho anh Quách Hưng Hội, Bí thư Chi đoàn ấp Cái Tràm B (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Với số tiền này, anh Hội đầu tư chăn nuôi gà, vịt trời, cá và kết hợp trồng màu. Theo chia sẻ, mô hình này được Hội ấp ủ từ lâu, nhưng còn thiếu vốn, chưa thực hiện được. Nắm bắt được nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của Hội và qua khảo sát tình hình thực tế, Huyện đoàn Hòa Bình đã cùng với Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện quyết định giúp Hội thực hiện mô hình này.

Trước đó, Huyện đoàn Hòa Bình và Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện cũng đã trao 5 triệu đồng và hỗ trợ kỹ thuật ươm lươn giống trong hồ cho chị Trương Thị Út Cưng, là đoàn viên Chi đoàn Phòng NN&PTNT thuộc Đoàn cơ sở cơ quan chính quyền huyện Hòa Bình. Hiện đoàn viên này đang nuôi 9 bể lươn giống, với tổng đàn trên 30.000 con. Không chỉ hỗ trợ về vốn, kỹ thuật mà Huyện đoàn Hòa Bình còn bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra thuận lợi cho đoàn viên Trương Thị Út Cưng.

Anh Nguyễn Phong Phú, Phó Bí thư Huyện đoàn Hòa Bình, cho biết: “Thực hiện phong trào đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đơn vị đã vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ ĐV-TN địa phương với số tiền 73 triệu đồng, bao gồm hỗ trợ con giống, phương tiện sản xuất và tiền mặt. Nguồn vốn này được ĐV-TN sử dụng hiệu quả, bởi trước khi hỗ trợ đã tiến hành khảo sát, rà soát nhu cầu thực tế của ĐV-TN. Đây cũng là một trong những giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội và giữ chân thanh niên ở lại địa phương”.

Khởi nghiệp trong thanh niên hiện nay đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Trong đó, Đoàn Thanh niên đóng vai trò nòng cốt trong việc xây dựng tinh thần khởi nghiệp, tạo tính tiên phong, lan tỏa rộng khắp, đồng thời tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, các cấp bộ Đoàn Bạc Liêu luôn nỗ lực đồng hành, hỗ trợ đắc lực cho ĐV-TN khởi nghiệp, đặt những viên gạch đầu tiên để biến những ước mơ của tuổi trẻ thành hiện thực. Nắm bắt nhu cầu về vốn trong ÐV-TN để phát triển kinh tế, tổ chức Ðoàn đã tích cực khai thác các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo như: nguồn vốn Quỹ quốc gia về việc làm (vốn 120) của Trung ương Ðoàn giao cho Tỉnh đoàn quản lý; thông qua chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, hoạt động hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất hộ gia đình, kinh doanh do ÐV-TN làm chủ được chú trọng… Nhiều hoạt động nâng cao chất lượng vốn vay, hướng dẫn ÐV-TN sử dụng nguồn vốn có hiệu quả trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của ÐV-TN và gia đình.

Đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp vẫn luôn là “chìa khóa” quan trọng, hữu hiệu để tổ chức Đoàn, Hội đến với thanh niên, thu hút họ tham gia các hoạt động, phong trào cách mạng của tuổi trẻ. Vì thế, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, mở ra nhiều hướng khác nhau để đồng hành với thanh niên là nhiệm vụ lớn của tổ chức Đoàn hiện nay và trong thời gian tới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.