Thanh thiếu niên

Đừng bao giờ nản lòng từ bỏ

Thứ Hai, 17/09/2018 | 16:28

Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý muốn, nếu ta cứ mãi bi quan thì chẳng bao giờ có trái ngọt. Không ai có thể giúp mình từ chính bản thân chúng ta cả, vì cuộc đời mỗi người là ẩn số khác nhau.

Cũng giống như hôm nay, Thảo - bạn của tôi, nhận kết quả đánh giá xếp loại từ quản lý, bạn muốn òa khóc vì vui mừng và nhủ lòng mình phải cố gắng nhiều hơn. Thảo theo học ngành Sư phạm mầm non vì ước mơ nuôi dạy trẻ luôn chảy tràn trong bạn. Nhưng vì biến cố, vì cuộc sống nhiều ngả rẽ mà bạn không đi làm đúng nghề. Hiện tại, Thảo gắn bó với ngành Ngân hàng cũng gần ba năm. Trong mấy năm qua là khoảng thời gian chật vật nhất. Là “tay ngang” nên mảng tín dụng, cho vay mà bạn phụ trách đòi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức, khả năng thuyết phục cũng như tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng cũ… Hai năm đầu đi làm, với Thảo như “cơn ác mộng” do áp lực về chỉ tiêu. Sau những vấp váp, Thảo chiêm nghiệm lại, nhìn nhận rõ ưu - khuyết điểm của mình. Bạn lao vào đọc sách báo liên quan đến ngành Tài chính để có kiến thức sâu rộng, nghiền ngẫm những cuốn sách tâm lý để thuyết phục khách hàng. Và rồi từ một người thường xuyên nằm trong danh sách có khả năng bị đào thải, Thảo trở thành một nhân viên “ổn” và bây giờ, kết quả đánh giá xếp loại theo quý, bạn được lên bậc cao nhất.

Một người bạn khác của tôi, cũng với quyết tâm và tinh thần không chùn bước mà nay đã trở thành cô chủ nhỏ của cửa hàng thời trang. Xuất phát điểm ngày xưa của bạn là một cô nàng thừa cân, béo phì. Nỗi mặc cảm mỗi khi đi mua quần áo không có mẫu nào phù hợp hay bị ánh mắt kỳ thị của người xung quanh và quan trọng hơn là ước mơ của bạn đã khiến bạn thay đổi. Bạn tích cực giảm cân, rồi bạn xin đi làm nhân viên bán hàng. Sau một thời gian tích lũy vốn cũng như kinh nghiệm, bạn thực hiện giấc mơ mở cửa hàng quần áo. Với đầu óc nhanh nhạy về thời trang, rồi tận dụng mối quan hệ cũng như biết cách dùng mạng xã hội Zalo, Facebook để bán hàng, chỉ chưa đầy một năm, bạn đã tạo dựng được sự nghiệp mà bao người mơ ước. 

Xung quanh chúng ta chắc chắn có rất nhiều tấm gương về sự nỗ lực không ngừng. Các bạn trẻ ạ, đừng bao giờ nản lòng, từ bỏ mục tiêu, lý tưởng của mình, vì “có công mài sắc, có ngày nên kim” và khả năng của chúng ta là vô hạn. 

Trần Như Ý

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.