Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Đừng chỉ biết ngưỡng mộ người khác

Thứ Tư, 29/07/2020 | 16:53

Bạn vẫn hay khen rồi tỏ vẻ ngưỡng mộ hết người này đến người khác. Bạn A. thì mới ra trường đã có việc làm ngay, làm chưa bao lâu đã khẳng định được khả năng, có chỗ đứng vững chắc tại cơ quan làm việc. Bạn B. tốt nghiệp có vài năm thì đã hoàn thành chương trình thạc sĩ, công việc kinh doanh cũng đang khởi sắc. Rồi bạn nhìn lại mình, sau bao năm vẫn thế, một công việc tàm tạm và một cuộc sống khá tẻ nhạt.

Ngày nào bạn cũng ngồi ao ước giá mà mình được như người này, giá mà mình được bằng người kia. Nhưng dường như chưa bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao những bạn bè đồng trang lứa lại đạt được những thành công nhất định, còn mình mãi ở vạch xuất phát. Bạn đâu biết rằng khi bạn đang ngồi đọc mấy tin tức vô bổ trên mạng, ngồi cà phê tán gẫu những câu chuyện đâu đâu thì người khác đang vùi đầu trong sách vở để học tập, nâng cao kiến thức. Thấy việc khó khăn bạn vội vàng từ chối vì sợ mình không làm được thì người khác chẳng ngại ngần nhận lấy thử thách. Trong khi hết giờ làm việc, ngày cuối tuần bạn vùi mình trên giường thì người khác lại lao vào những công việc tay trái để tăng thêm thu nhập. Đành rằng mỗi người có một nền tảng riêng làm “bệ đỡ” để phát triển, nhưng phần lớn vẫn thuộc về sự cố gắng, nỗ lực của bản thân.

Bạn hay ỷ lại, không chịu học hỏi, không cố gắng mà chỉ thích hưởng thụ. Rồi khi mọi chuyện không như ý muốn lại đổ lỗi cho hoàn cảnh, thấy người khác thành công lại ngồi ước ao. Chưa bao giờ bạn nỗ lực hết mình để phấn đấu vươn lên. Thời sinh viên bạn cũng chỉ học làng nhàng cho qua môn. Lúc đi làm thì không chịu học hỏi từ những đồng nghiệp đi trước, hay tự ái khi được góp ý. Chính vì vậy, dù đi làm một thời gian khá dài nhưng bạn vẫn chưa thể bắt nhịp được với công việc, hòa nhập với các đồng nghiệp…

Nhiều lúc nghĩ, giá như thời gian dành để ngưỡng mộ, ước ao được như người khác, bạn dành để học tập thì có lẽ tương lai, cuộc sống của bạn giờ đã khác!

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.