Thanh thiếu niên

Nhịp sống trẻ

Đừng nuông chìu bản thân

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 15:21

Dạo quanh một vòng mạng xã hội, thấy đâu đâu cũng là những lời than vãn “mệt mỏi”, “áp lực” của các bạn trẻ. Mà khi tìm hiểu lý do cũng thật… lãng xẹt. Phải chăng bây giờ các bạn trẻ đang quá nuông chìu bản thân?!

Minh họa: B.T

Các bạn trẻ bây giờ rất dễ buồn và thất vọng. Công việc hơi nhiều thì mệt mỏi; bị nhắc nhở khi chưa hoàn thành việc được giao thì tổn thương; bạn bè đã sắm được điện thoại phiên bản mới nhất, còn mình vẫn đang xài chiếc điện thoại cũ thì tự ti, mặc cảm… Và hàng ngàn nỗi buồn khác với lý do… lãng xẹt. Điều đó cho thấy, một bộ phận người trẻ đang có xu hướng quá yêu chìu bản thân, thay vì nỗ lực làm và hưởng thụ thành quả mình tạo ra.

Bạn chỉ thích một công việc văn phòng nhẹ nhàng, tối tối, chiều chiều lang thang cà phê tán gẫu với bạn bè. Cuối tuần nằm ở nhà lướt mạng xã hội hay kiếm một vài địa điểm đẹp đẹp để chụp hình sống ảo. Vậy mà khi nhìn thấy bạn bè đồng trang lứa mua nhà, mua xe, lấy văn bằng thạc sĩ, tiến sĩ, có những chuyến du lịch trong và ngoài nước thì lại ghen tị, trách than… số phận. Trách sao gia đình chẳng khá giả để mua nhà trên thành phố cho mình. Trách bản thân không may mắn để có thể tìm được một việc làm tốt vừa cho thu nhập cao, lại có nhiều cơ hội thăng tiến… Nhưng bạn chẳng nghĩ rằng, mỗi người đều có từng ấy thời gian trong một ngày. Trong khi hết giờ làm bạn đi chơi, nằm trong phòng máy lạnh mát mẻ thì rất nhiều bạn khác đang đi làm thêm đến khuya. Tiền bạn dành cho quần áo, túi sách thì những bạn đặt mục tiêu rõ ràng cho cuộc đời mình đầu tư để đi học nâng cấp bản thân. Khi được giao việc khó, bạn vội vàng từ chối, bạn khác không ngại ngần nhận việc và nỗ lực giải quyết vấn đề. Như vậy chắc chắn những bạn thành công, tương lai tươi sáng không hẳn do may mắn mà phần lớn là sự nỗ lực.

Dù có khoác lên mình những bộ quần áo đẹp đẽ nhưng làm việc không tốt bạn vẫn sẽ không có được những cơ hội tốt trong nghề nghiệp. Dù một ngày có đăng mười tấm hình chán nản trên mạng xã hội, than vãn với cả trăm người cũng chẳng ai có thể giúp được bạn. Chính vì vậy, bớt nuông chìu bản thân lại, quăng mình ra cuộc sống và nỗ lực đi. Rồi bạn sẽ giỏi, sẽ có được những thứ mà bạn muốn.

QUẾ LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.