Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Đừng vội từ bỏ

Thứ Hai, 23/11/2020 | 16:54

Những khó khăn, áp lực trong cuộc sống đôi khi khiến chúng ta mệt mỏi và muốn buông xuôi tất cả. Nhưng chứ vội từ bỏ, bởi đó chỉ là thử thách mà ai cũng gặp phải ít nhất một lần trong đời!

“Khó khăn nào rồi cũng vượt qua, miễn chúng ta không chùn bước”, đó là lời chia sẻ chân tình của một người em học dưới tôi một khóa đại học. Tôi biết em khi em vào đại học năm nhất. Gia đình em thuộc diện khó khăn, để bước chân vào giảng đường đại học là cả một quá trình nỗ lực không ngơi nghỉ của bản thân em và cha mẹ. Không có điều kiện như những sinh viên khác, em vừa học vừa đi làm thêm rất nhiều việc: từ phục vụ, photocopy, phát tờ rơi…, đến phụ hồ để có thêm chi phí cho các khoản sinh hoạt và giảm gánh nặng cho gia đình. Có hôm, em đi làm về đến phòng tận khuya, khá mệt mỏi, nhưng em vẫn cố gắng lấy bài vở ra xem và hoàn thành tất cả các bài tập mà giảng viên giao về nhà. Chính vì vậy mà thành tích học tập của em luôn nằm trong tốp đầu của lớp.

Thời gian thấm thoát 4 năm trôi qua, em tốt nghiệp với tấm bằng khá chuyên ngành Ngữ văn. Nhưng số phận lại thử thách em thêm một lần nữa với hành trình gian nan đi tìm việc làm. Em nộp hồ sơ khá nhiều nơi, ở các trường học, các cơ quan, ban ngành nhà nước. Sau hơn một năm ròng rã đi tìm việc, may mắn cũng mỉm cười với em, em được nhận vào dạy hợp đồng ở một trường cấp 3. Những tưởng mọi chuyện đã yên ổn, nhưng không, vài tháng sau em được trường thông báo chấm dứt hợp đồng lao động.

Trong khoảng thời gian mất việc, em trở lại với các “nghề” của thời sinh viên để kiếm thu nhập sinh sống và đỡ đần cho cha mẹ. Và rồi em trăn trở, nếu cứ tiếp tục như thế thì tương lai của mình sẽ ra sao? Thế là em đưa ra một quyết định táo bạo: ôn thi cao học trong khi em và gia đình đang rất khó khăn về tài chính. Tạm gác chuyện tiền nong qua một bên, em nộp hồ sơ và thi đậu cao học Lý luận và phương pháp dạy Ngữ văn ở một trường đại học của TP. Hồ Chí Minh. Niềm vui chưa kịp lắng thì nỗi lo lại đến khi trường thông báo nhập học và đóng học phí. Em vét sạch túi của mình cùng với tiền của bạn bè cho mượn và cha mẹ gom góp lại vừa đủ khoản tiền mà em cần. Em khăn gói lên TP. Hồ Chí Minh, hành trang mang theo ngoài niềm tin thì chẳng còn thứ gì khác.

Để có thể trụ lại mảnh đất Sài Gòn với chi phí sinh hoạt đắt đỏ, ngoài thời gian đi học, em tranh thủ đi làm bốc vác, có hôm không tìm được việc, hết tiền em ôm bụng chịu đói, cũng may chủ trọ thương tình giúp em gói mì, hộp cơm. Khó khăn là vậy, nhưng em chưa từng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Hai năm rồi cũng qua, em hoàn thành chương trình cao học và tham gia thi tuyển biên chế vào một trường THPT tại TP. Hồ Chí Minh. Bao nhiêu nỗ lực của em rồi cũng được đền đáp xứng đáng, khi tên em nằm trong bảng kết quả trúng tuyển. Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) vừa qua, thấy em chia sẻ những hình ảnh vui vẻ bên đồng nghiệp và học trò, tôi mừng cho em và hy vọng em luôn thành công.

Từ câu chuyện của em, tôi nghiệm ra một điều, cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ và ngập tràn niềm vui. Tuy nhiên, có những người càng bất hạnh, gặp nghịch cảnh thì động lực vươn lên lại càng lớn. Họ dồn nén hết cay đắng xuống, tạo thành lực đẩy để bật ra khỏi vũng lầy dưới chân mình. Khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, giống như cơn mưa ngoài trời, dù có lớn cỡ nào cuối cùng cũng sẽ trời quang mây tạnh.

Đỗ Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.